x close

อดีต กขช. ชี้ ใบเสร็จ จะเฉลยทุกอย่าง ในปมทุจริตจำนำข้าว

จำนำข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

        อดีต กขช. ชี้ ใบเสร็จค้าข้าว คือคำตอบทุกอย่าง เกี่ยวกับปมทุจริตจำนำข้าว แนะนายกฯ ไม่ต้องไปหาที่ใคร แค่ถาม 3 บุคคลใกล้ตัว คือ  รมว.พาณิชย์, ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

        เมื่อวานนี้ (8 กรกฎาคม 2556) นายปราโมทย์ วานิชานนท์ อดีตกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวอิศรา เกี่ยวกับประเด็นเรื่องปัญหาการระบายข้าวที่รัฐบาลขายในราคาที่ต่ำกว่าปกติ และไม่เคยชี้แจงข้อมูลเรื่องตัวเลขว่าขายไปเท่าไร และได้เงินมาเท่าไร ว่า ถ้าคำนวณตัวเลขตามที่ นายวราเทพ รัตนากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าขายข้าวเปลือกไปประมาณ 5 ล้านตัน และมีเงินคืนมาแล้ว 5 หมื่นล้านกว่าบาท ก็เท่ากับว่า รัฐบาลขายข้าวในราคา 10,200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าตลาดมาก ทำให้คนในวงการค้าข้าวต่างสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมรัฐบาลถึงไม่ชี้แจงตัวเลขราคาที่แท้จริง ทำไมต้องปกปิดข้อมูล

        สำหรับกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้บอกให้ นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว ส่งหลักฐานมายืนยัน หากโครงการนี้ทุจริตจริง ตามที่ถูกกล่าวหานั้น ด้าน นายปราโมทย์ ระบุว่า หลักฐานที่นายกฯ ต้องการ จริง ๆ แล้วก็คือใบเสร็จที่อยู่ข้าง ๆ ตัวท่านนายกฯ เพราะสัญญาทุกสัญญาที่ขายไป รัฐบาลขายให้ใคร ขายเท่าไร ใบเสร็จจะมัดคนที่ดูแลเรื่องนี้เอง อีกทั้ง ตอนนี้ รมว.พาณิชย์ คนใหม่ ก็ยังปกปิดข้อมูลในเรื่องนี้ โดยระบุว่าไม่สามารถบอกราคาขายได้ เพราะเป็นความลับทางการค้า ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริง

        นายปราโมทย์ กล่าวต่อว่า คนที่ควรแสดงใบเสร็จให้ประชาชนได้เห็น ก็คือนายกฯ ส่วนคนที่รู้เรื่องนี้มีอยู่ 3 คน คือ รมว.พาณิชย์, ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งตนเชื่อว่าหากนายกฯ เอาใบเสร็จออกมาดูว่าขายไปเท่าไร และราคาตลาดโลกที่ขายไปวันนั้นราคาเท่าไร ก็สามารถดูย้อนหลังได้ทั้งหมด เพราะตนเชื่อว่ามีการเก็บสถิติเอาไว้ และก็ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงสถิติได้ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ของรัฐบาล ก็น่าจะตัดสินใจได้แล้วว่า ควรตั้งกรรมการเพื่อมาสอบสวนเรื่องนี้หรือไม่

        นอกจากนี้ นายปราโมทย์ ยังกล่าวย้ำว่า ใบเสร็จทุกใบอยู่ข้างตัวนายกฯ สิ่งที่นางสาวสุภาทำ ก็เพียงต้องการชี้ช่องว่า ขุมทรัพย์อยู่ตรงไหนเท่านั้นเอง ซึ่งเพียงแค่นายกฯ ตรวจราคาขายกับราคาตลาด จากขุมทรัพย์ทั้ง 3 คน คือ รมว.พาณิชย์, ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  ก็รู้เรื่อง และเมื่อนายกฯ ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  นายกฯ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แล้วจะบอกประชาชนหรือไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น

         ท้ายนี้ นายปราโมทย์ ร้องขอนางสาวยิ่งลักษณ์ ให้ชี้แจงถึงประเด็นต่าง ๆ ว่า ท่านขายข้าวไปให้ใครบ้าง และขายข้าวไปในราคาเท่าไร พร้อมเอาใบเสร็จการค้ามาโชว์ ถึงจะเชื่อได้ว่าเป็นการค้าขายที่สุจริต เพราะตอนนี้ประชาชนกำลังสงสัยกับสิ่งที่รัฐบาลทำ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรีบเปิดเผยตัวเลขออกมาให้เร็วที่สุด เพื่อคลายข้อสงสัยของประชาชน และรัฐบาลก็จะพ้นข้อกล่าวหาในเรื่องนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต กขช. ชี้ ใบเสร็จ จะเฉลยทุกอย่าง ในปมทุจริตจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:14:17
TOP