x close

ศาลไม่รับคดี หลวงปู่พุทธะอิสระ ฟ้อง เณรคำ ชี้ไม่ใช่ผู้เสียหาย


หลวงปู่พุทธะอิสระ

ศาลไม่รับ พุทธะอิสระ ฟ้อง พระเณรคำ (ไอเอ็นเอ็น)


           ศาลอาญา ไม่รับฟ้องคดี หลวงปู่พุทธะอิสระ ฟ้อง พระเณรคำ ชี้ ไม่มีอำนาจ เนื่องจากไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

           วันนี้ (9 กรกฎาคม 2556) ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำสั่งในคดีที่ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม หรือหลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) จ.นครปฐม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พระวิรพล ฉัตติโก หรือพระเณรคำ หรือนายวิรพล สุขผล อายุ 34 ปี ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ กับพวก เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานแต่งกาย หรือใช้เครื่องหมายแสดงว่าเป็นพระภิกษุสงฆ์ และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยในนัดนี้มี นายพายัพ เฮ้าประมงค์ ทนายความของหลวงปู่พุทธะอิสระ เดินทางมาฟังคำสั่ง

          ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1 ในข้อหาแต่งกายแสดงว่าเป็นภิกษุโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 208 และจำเลยที่ 2-9 เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดข้อหาดังกล่าว อันเป็นความผิดเกี่ยวกับศาสนา ซึ่งถือได้ว่า เป็นการกระทำความผิดต่อรัฐโดยตรง มิใช่กระทำโดยเฉพาะเจาะจงแก่บุคคลใดเป็นส่วนตัว รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายที่มีอำนาจดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด แม้โจทก์จะเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ก็มิใช่ผู้เสียหายโดยตรงจึงไม่มีอำนาจฟ้อง

           ส่วนความผิดข้อหาฉ้อโกงประชาชน เมื่อตามฟ้องไม่ปรากฏว่า จำเลยทั้ง 9 หลอกลวงโจทก์ โจทก์จึงไม่ได้เป็นบุคคลที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการกระทำของจำเลยทั้ง 9 จึงไม่เป็นการกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลไม่รับคดี หลวงปู่พุทธะอิสระ ฟ้อง เณรคำ ชี้ไม่ใช่ผู้เสียหาย อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:46:32 2,156 อ่าน
TOP