x close

สหรัฐฯ สืบสวนเหตุเครื่องบินกระแทกรันเวย์ คาดหนึ่งในผู้เสียชีวิตถูกรถชน


เครื่องบินตก ซานฟราน

เครื่องบินตก ซานฟราน

เครื่องบินตก ซานฟราน

เครื่องบินตก ซานฟราน

เครื่องบินตก ซานฟราน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก HO / NTSB / AFP

            เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์ไอบีไทมส์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเครื่องบินสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ร่อนลงกระแทกรันเวย์ในสนามบินซานฟรานซิสโกว่า ขณะนี้ได้เริ่มสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุแล้ว คาดอาจต้องใช้เวลานานกว่า 18 เดือนกว่าจะได้ข้อสรุป ขณะที่มีการสันนิษฐานว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตอาจเสียชีวิตจากรถดับเพลิงชน ไม่ใช่เพราะเครื่องบินกระแทกรันเวย์

            รายงานระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เข้ามาดำเนินการสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงที่นำมาซึ่งอุบัติเหตุเครื่องบินร่อนกระแทกขอบรันเวย์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมาแล้ว หลังจากทางเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ได้ออกมาเปิดเผยยอมรับว่าไม่พบความขัดข้องบนเครื่องบินแต่อย่างไร แถมยังเปิดเผยอีกว่านักบินที่คุมเครื่องช่วงที่นำเครื่องลงจอดนั้น เป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินเครื่องบินโบอิ้ง 777 น้อยมาก และไม่เคยนำเครื่องลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโกด้วย นอกจากนี้จากการสอบสวนพยานเบื้องต้นยังบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เครื่องบินบินต่ำมากในช่วงก่อนจะร่อนลง ซึ่งนี่อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของนักบินที่คุมเครื่องร่อนลงต่ำเกินไปนั่นเอง ไม่เพียงแค่นั้น จากการตรวจสอบกล่องดำพบว่า ในช่วงก่อนเกิดอุบัติเหตุ นักบินใช้ความเร็วประมาณ 106 นอต ในการร่อนแตะรันเวย์ ซึ่งน้อยกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 137 นอต
          
            ขณะเดียวกัน มีการสันนิษฐานว่า หนึ่งในสองนักเรียนหญิงชาวจีนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้นั้น แท้จริงอาจไม่ได้เสียชีวิตจากการกระแทกของเครื่องบิน แต่เป็นเพราะถูกรถดับเพลิงของสนามบินชนเสียชีวิต ระหว่างที่เจ้าหน้าที่รีบเข้าสู่พื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ และตอนนี้ก็ยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อหาข้อสรุปต่อไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ สืบสวนเหตุเครื่องบินกระแทกรันเวย์ คาดหนึ่งในผู้เสียชีวิตถูกรถชน โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:20:50 1,377 อ่าน
TOP