x close

เผยวีรกรรม 3 ฮีโร่ ช่วยผู้โดยสารเหตุเครื่องบินกระแทกรันเวย์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก savvystews.com

            ประชาชนยกย่องวีรกรรม 3 ฮีโร่ผู้ช่วยเหยื่อเครื่องบิน โบอิ้ง 777 ตกกระแทกรันเวย์ที่ซานฟรานซิสโก โดยไม่คำนึงถึงชีวิตและความบาดเจ็บของตัวเอง
   
            จากเหตุเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 777 ของสายการบินเอเชียน่า พุ่งกระแทกพื้นรันเวย์ของท่าอากาศยานนานาชาติ ซานฟรานซิสโก จนเกิดเพลิงไหม้ลุกท่วมลำ เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 182 คนนั้น ได้มีบุคคลทั้ง 3 ที่ได้ถูกยกให้กลายเป็นฮีโร่ จากวีรกรรมที่พวกเขาได้ทุ่มเทช่วยชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องโดยไม่คำนึงถึงชีวิตและความเจ็บปวดของตัวเอง

            เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า ยูจีน แอนโทนี ราห์ ผู้โดยสารคนหนึ่งบนเครื่องบินโบอิ้ง 777 ได้เผยถึงเรื่องราวสุดประทับใจของฮีโร่หญิงคนหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า คิมจียอน แอร์โฮสเตสของเครื่องบินลำนั้น ที่ได้เข้ามาฉุดให้เขาลุกขึ้นเพื่อออกไปจากเครื่องในขณะที่บนหลังอันบอบบางของเธอก็ได้แบกร่างของผู้โดยสารเด็กที่บาดเจ็บจนไม่สามารถเดินได้อยู่

            โดยยูจีนได้เล่าว่า ในขณะที่ตัวของคิมจียอนเองก็มีน้ำตานองหน้า แต่เธอซึ่งเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ก็ได้พยายามช่วยเหลือคนอื่น ๆ ให้ออกไปจากเครื่องบิน และเมื่อเธอเห็นเด็กที่บาดเจ็บจนไม่สามารถเดินได้เธอก็แบกขึ้นหลังและพาออกมา ซึ่งเธอก็ช่วยเหลือผู้โดยสารได้สำเร็จก่อนที่เครื่องจะเกิดไฟลุกท่วมเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

            ด้วยความประทับใจทำให้ยูจีนสามารถจดจำชื่อของแอร์โฮสเตสผู้กล้าหาญได้ และเขาก็ได้ถ่ายภาพของเธอในขณะที่เธอกำลังช่วยเหลือผู้โดยสารคนอื่น ๆ ไว้ได้ด้วย



            ส่วนฮีโร่คนที่ 2 ก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจิม คันนิงแฮม ที่ได้บุกเข้าไปช่วยเหลือผู้โดยสารออกจากเครื่องบินทันทีที่เขาเห็นว่ามีน้ำมันไหลซึมออกมาจากปีกเครื่องบิน และได้ตรวจสอบจนแน่ใจว่าคนที่อยู่บนเครื่องได้รับการช่วยเหลือออกมาหมดแล้วทุกคน

            โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจิม ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันแถลงข่าวว่า ในตอนนั้นสัมภาระที่อยู่เหนือศีรษะได้หล่นลงมาขวางทางออก เขาต้องโยนกระเป๋าออกไปเพื่อจะบุกเข้าไปข้างใน ก่อนจะพยายามช่วยผู้โดยสารที่ติดอยู่กับที่นั่งออกมา ซึ่งคนที่ยังติดอยู่บนเครื่องนั้นมีทั้งคนแก่ และคนที่ติดอยู่บนที่นั่ง ซึ่งนี่เป็นการต่อสู้กับเวลาก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้ขึ้น

            หลังจากที่เขาช่วยผู้โดยสารออกมาได้หมด เขาก็เริ่มตรวจนับจำนวนผู้โดยสารอีกครั้ง ซึ่งน่าใจหายเมื่อเขาพบว่ายังมีคนหายไปอีกราว 40-50 คน และนั่นทำให้เขาหลั่งน้ำตาเพราะคิดว่าคนเหล่านั้นคงไม่รอด แต่ก็ตัดสินใจบุกเข้าไปบนเครื่องบินอีกครั้งเพื่อทำให้แน่ใจว่าทุก ๆ คนถูกช่วยออกมาหมดแล้ว แต่ทั้งนี้ เขาได้ขอปฏิเสธที่จะรับคำว่าฮีโร่จากคนอื่น ๆ โดยบอกว่าเขาเพียงทำหน้าที่ของเขาเท่านั้น

ลียุนฮเย
ลียุนฮเย

            ส่วนฮีโร่รายที่ 3 คือ ลียุนฮเย วัย 40 ปี หัวหน้าลูกเรือผู้อยู่ในอาชีพมานานกว่า 20 ปี ซึ่งเธอได้พยายามช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือคนอื่น ๆ ออกมาจากซากเครื่องบิน เพียงเพื่อต้องการให้ทุก ๆ คนปลอดภัยโดยไม่คำนึงเลยว่าตัวเธอก็ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังเช่นกัน และเธอก็ไม่รู้เลยว่าตัวเองเจ็บขนาดไหนจนกระทั่งได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลในซานฟรานซิสโก

            ด้าน โจแอนนา เฮย์ส ไวท์ หัวหน้าพนักงานดับเพลิงของซานฟรานซิสโก ก็ได้กล่าวชื่นชมวีรกรรมของลียุนฮเยว่า เธอเป็นฮีโร่จริง ๆ และเธอก็มุ่งที่จะทำให้แน่ใจว่าทุกคนได้ออกมาจากเครื่องแล้ว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยวีรกรรม 3 ฮีโร่ ช่วยผู้โดยสารเหตุเครื่องบินกระแทกรันเวย์ โพสต์เมื่อ 10 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:17:42 2,837 อ่าน
TOP