x close

แพทย์ผงะ ศพผู้ป่วยฟื้นระหว่างผ่าตัดบริจาคอวัยวะ


ผู้ป่วยฟื้นระหว่าผ่าตัดบริจาคอวัยวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ เปิดเผยกรณีน่าสนใจในวงการแพทย์ เมื่อผู้ป่วยชาวอเมริกันรายหนึ่งที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจวาย เกิดลืมตาตื่นขึ้นมาระหว่างแพทย์กำลังผ่าตัดเอาอวัยวะที่เธอบริจาคไว้ ด้านหัวหน้าทีมแพทย์ผิดเต็ม ๆ วินิจฉัยผู้ป่วยผิดพลาด

            กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2009 นางคอลลีน เบิร์นส์ ถูกหามส่งโรงพยาบาลในนิวยอร์ก หลังทานยาเกินขนาดและมีภาวะหัวใจวาย ซึ่งหลังจากที่ถูกส่งตัวถึงมือแพทย์แล้ว แพทย์ก็ไม่สามารถทำให้เธอฟื้นขึ้นมาได้และประกาศว่าเธอได้เสียชีวิตลงแล้ว จากนั้น ร่างของเธอก็ส่งต่อไปยังห้องผ่าตัดผู้บริจาคร่างกาย เพื่อที่แพทย์จะได้ผ่าตัดอวัยวะสำคัญไปต่อชีวิตผู้ป่วยรายอื่น ๆ

            แต่ระหว่างที่แพทย์กำลังจะลงมีดผ่าตัดร่างเธออยู่นั้น จู่ ๆ คอลลีน เบิร์นส์ ก็ลืมตาขึ้นมาท่ามกลางแสงไฟที่กำลังส่องใบหน้า ทำเอาทีมแพทย์ตกอกตกใจกันใหญ่ แต่โชคดีที่แพทย์ยังไม่ได้ผ่าเอาอวัยวะใด ๆ ของเธอออกไป มิฉะนั้นเธออาจจะไม่มีโอกาสลืมตาตื่นขึ้นมาอีกเลยก็ได้

            หลังเกิดเหตุแพทย์ได้นำตัวเธอไปรักษาอย่างเร่งด่วน ก่อนที่เธอจะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ 2 สัปดาห์หลังจากนั้น ขณะที่ทางด้านครอบครัวของเธอและตัวเธอเองไม่ได้คิดจะเอาผิดโรงพยาบาลแต่อย่างใด แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น จากการสอบสวนที่กินเวลานานถึง 3 ปี ล่าสุด ได้มีการตัดสินปรับเงินหัวหน้าทีมแพทย์เป็นจำนวนกว่า 200,000 บาท สำหรับความผิดพลาดในครั้งนี้

            อย่างไรก็ดี หลังจากคอลลีน เบิร์นส์ ออกจากโรงพยาบาลไป เธอก็ตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองลงหลังจากนั้นประมาณ 1 ปีเศษ เนื่องจากความเครียดส่วนตัวนั่นเอง








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ผงะ ศพผู้ป่วยฟื้นระหว่างผ่าตัดบริจาคอวัยวะ โพสต์เมื่อ 10 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:12:41 5,902 อ่าน
TOP