สุดยอด ! ชายพิการสายตา ปีนผาสูงเกือบ 1 กม. ได้สำเร็จ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Visual Aid - Climb Zodiac

          หากรู้ว่าสายตาตัวเองกำลังจะบอดสนิทในไม่ช้า สิ่งที่หลาย ๆ คนคงจะทำคือพยายามปรับตัวให้คุ้นชินกับการใช้ชีวิตในโลกแห่งความมืด แต่สำหรับ สตีฟ เบท อดีตครูฝึกปีนผาหนุ่มจากสกอตแลนด์วัย 35 ปี ที่ทราบอยู่แก่ใจดีว่าสายตาตัวเองพร่ามัวลงทุกวันจนใกล้จะบอด ก็ไม่เคยย่อท้อต่อข้อจำกัดของร่างกาย เขากลับใช้เวลาที่ยังพอมองเห็นที่เหลืออยู่สานความฝันตัวเองให้เป็นจริง ด้วยการปีนเขาหิน El Captain ในอเมริกา ที่สูงเกือบ 1 กิโลเมตรได้สำเร็จ นับเป็นผู้พิการทางสายตาคนแรกที่สามารถพิชิตเขาสูงชันนี้ได้

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมลเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ระบุว่า สตีฟรู้ตัวว่าตนเองมีความผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับการมองเห็นมานานแล้ว แต่เพิ่งได้รับคำวินิจฉัยยืนยันจากแพทย์เมื่อสองปีที่แล้วว่าเขาเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการทางสายตาไปแล้วเรียบร้อย โดยอาการของเขาเป็นลักษณะที่เรียกว่า "tunnel vision" คือจะโฟกัสมองเห็นได้เฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงกลาง ในขณะที่สิ่งรอบ ๆ จะพร่ามัว และเมื่อจอประสาทตาเสื่อมลงเรื่อย ๆ ดวงตาก็จะบอดสนิทในที่สุด และในตอนนี้เขาก็เหลือเวลาจะชื่นชมโลกแห่งสีสันได้อีกอย่างมากอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น

          เวลาที่เหลือนี้สตีฟไม่ยอมปล่อยให้มันสูญเปล่า แม้จะไม่สามารถขับรถได้อีกเพราะใบขับขี่ถูกยึดไป ไม่สามารถไปปั่นจักรยานเมาเทนไบค์ได้อย่างที่เคย ต้องเริ่มฝึกใช้ไม้นำทางในการช่วยเดิน แต่สำหรับการปีนเขาซึ่งเป็นกิจกรรมที่เขารักและยังพอสามารถทำได้ สตีฟจึงไม่รอช้าที่จะทำตามความันให้เป็นจริง ด้วยการพิชิตเขาหิน El Captain สูงกว่า 3,000 ฟุต หรือประมาณ 0.91 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติโยเซมิเต ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

          และแล้วการใช้เวลาในการปีนเขาถึง 6 วัน โดยนอนค้างคืนบนเปลแขวนที่หน้าผา กับสัมภาระที่ต้องหอบหิ้วขึ้นไปด้วยอีกเกือบ 100 กิโลกรัม แม้นิ้วจะลอกถลอกปอกเปิดไปหมด สตีฟก็ทำมันได้สำเร็จในที่สุดเขากลายเป็นผู้พิการสายตาคนแรกที่สามารถพิชิตผาหินแกรนิตที่สูงชันแห่งนี้ได้

          "ผมเองก็หวังอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้ที่พิการทางสายตาว่า ไม่ว่าอะไรคุณก็จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้แน่ ๆ ขอเพียงแค่มีความตั้งใจจริง ๆ เท่านั้นก็พอ ดูสิ ผมทำได้แล้วนะ คนอื่น ๆ ก็จะสามารถทำได้เหมือนกันแน่นอน"
เขากล่าว

          ถ้าหากมีความพยายามแรงกล้า มีความตั้งใจตั้งใจและไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน จุดหมายที่จะพิชิตให้ได้ก็คงไม่ไม่ยากเกินเหมือนอย่างคุณสตีฟคนนี้ทำได้สำเร็จแน่ ๆ ค่ะ

























เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด ! ชายพิการสายตา ปีนผาสูงเกือบ 1 กม. ได้สำเร็จ โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:34:11 2,009 อ่าน
TOP
x close