x close

บช.น. เผย ลาดพร้าว ครองแชมป์ถนนรถติด 2 ปีซ้อน

รถติด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            บช.น. เผย ลาดพร้าวครองแชมป์ถนนรถติด 2 ปีซ้อน สั่งจราจรตื่นตัวเร่งเคลียร์ถนนให้จราจรไหลลื่น ควบคุมปัญหาจอดรถในที่ห้าม-ขับรถบนทางเท้า


           
เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556 พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เปิดเผยผลการประชุมบริหารงานจราจร โดยได้มีการนำเสนอถนนที่ถูกประชาชนร้องเรียนผ่านหมายเลข 1197 ว่ามีปัญหาการจราจรติดขัดในปี 2555 เทียบกับปี 2556


            โดยถนนที่ถูกร้องเรียนรถติดมากที่สุด 10 อันดับแรกของเดือนมกราคม-มิถุนายน ปี 2555 ประกอบด้วย

            1. ถนนลาดพร้าว
            2. พระราม 4 
            3. สุขุมวิท
            4. ราชดำเนินกลาง
            5. รัชดาภิเษก
            6. พหลโยธิน
            7. เพชรบุรี
            8. รามคำแหง
            9. สาทรเหนือ
            10. วิภาวดีรังสิต

            ทั้งนี้ สาเหตุหลัก ๆ มาจากมีแนวการก่อสร้างบนพื้นผิวถนนหลายจุด รถติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง มีการจัดกิจกรรม และฝนตกน้ำท่วมถนน
 
            ขณะที่การร้องเรียนของเดือนมกราคม-มิถุนายน 2556 ถนนที่มีปัญหารถติด 11 อันดับแรก ได้แก่

            1. ถนนลาดพร้าว
            2. พระราม 4 
            3. รัชดาภิเษก
            4. สุขุมวิท
            5. พหลโยธิน
            6. รามคำแหง
            7. สาทรเหนือ
            8. วิภาวดีรังสิต
            9. เพชรบุรี
            10. ราชดำเนินกลาง
            11. รามอินทรา

            ทั้งนี้ สาเหตุหลักมาจากอุบัติเหตุและรถเสีย รวมถึงมีแนวก่อสร้างบนผิวการจราจร และปัญหามีรถจอดบนพื้นผิวการจราจรเป็นจำนวนมาก

            อย่างไรก็ดี ทางด้าน อุทัยวรรณ กล่าวว่า ขอย้ำเตือนให้ตำรวจจราจรตื่นตัวในการลงพื้นที่จัดการจราจรตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อมีเหตุการณ์พิเศษ ไม่ว่าจะเป็นรถเสีย น้ำท่วม หรืออุบัติเหตุ ต้องเข้าพื้นที่เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกจากพื้นผิวการจราจรโดยเร็วที่สุด และต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดทั้งใน 17 ข้อหาหลัก และข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจราจร โดยเฉพาะเรื่องการจอดรถในที่ห้าม และการขับรถบนทางเท้าที่ได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก และปัญหาเด็กเช็ดกระจก ซึ่งตำรวจจราจรต้องเข้ามาดูแล จะปัดความรับผิดชอบไม่ได้

            ส่วนเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยและวินจักรยานยนต์รับจ้าง สน.ท้องที่ที่จะต้องเป็นคณะกรรมการในการพิจารณา ให้ใช้ดุลยพินิจตามข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่มี และพิจารณาจากสภาพพื้นที่ที่เป็นปัจจุบันประกอบไปด้วย เพื่อความถูกต้องและให้ความเป็นธรรมกับคนเดินเท้าที่ต้องใช้ที่สาธารณะในการเดินทาง ส่วนการบังคับใช้กฎหมายตำรวจจราจรมีอำนาจจับกุมได้ทั้งพื้นผิวจราจรและบนทางเท้า ให้เน้นการจับกุมการรุกล้ำพื้นผิวจราจรก่อน ส่วนบนทางเท้าหากเกะกะจนคนเดินไม่ได้ ต้องลงมาเดินบนถนนก็ให้จับปรับไม่ต้องรอเป็นหน้าที่ของเทศกิจ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมายได้ทุก พ.ร.บ.









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บช.น. เผย ลาดพร้าว ครองแชมป์ถนนรถติด 2 ปีซ้อน โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:13:53 1,531 อ่าน
TOP