x close

แถลงผลตรวจข้าวถุงไทยทุกยี่ห้อ ปลอดภัย ไร้สารพิษตกค้าง

ข้าวถุง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุงทุกยี่ห้อที่วางจำหน่ายตามท้องตลาด ยืนยันข้าวไทยกินได้ ไม่พบสารตกค้างที่เป็นอันตราย

          เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร แถลงข่าวผลการตรวจข้าวบรรจุถุงว่า จากกรณีข่าวในโซเซียลมีเดียที่ส่งต่อกันว่า ห้ามซื้อข้าวหอมปทุมธานีทุกยี่ห้อ ข้าวเสาไห้ ยี่ห้อเบญจรงค์ ข้าวตราฉัตร จนทำให้เกิดข้อวิตกกังวลและอาจไม่กล้าซื้อรับประทานนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการตรวจคุณภาพข้าวสารบรรจุถุงและข้าวสารบรรจุกระสอบชั่งแบ่งขายจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดทั้งหมด 54 ตัวอย่าง ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติสามารถยืนยันได้ว่าข้าวสารมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และไม่พบสารเคมีที่กำจัดศัตรูพืช ฟอสฟีน เชื้อรา อัลฟาทอกซิน ส่วนเมทิลโบรไมด์อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ไม่พบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้าง นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บตัวอย่างข้าวตรวจสอบข้าวอีก 21 ตัวอย่าง โดยไม่พบสารเคมีกำจัดศัตรูพืช แต่เหลือผลตรวจสารฟอสฟีน 10 ตัวอย่าง คาดว่าจะทราบผลวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้

         อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แนะนำวิธีการสังเกตข้าวในการเลือกซื้อข้าวสาร ได้แก่

       
         1. หากซื้อข้าวสารบรรจุถุง ควรเลือกซื้อข้าวสารที่ถุงบรรจุปิดสนิทไม่ฉีกขาด ลักษณะขาวสะอาด ไม่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น หิน กรวด ทราย และแมลง หรือ เมล็ดข้าวจับกันเป็นก้อน มีสีผิดปกติ เช่น สีเขียว ชมพู

        2. หากเปิดถุงแล้วมีกลิ่นผิดปกติ เช่น เหม็นอับ ก็ไม่ควรนำมาบริโภค

        3. ก่อนหุงข้าว ควรซาวด้วยน้ำสะอาด อย่างน้อย 1 ครั้ง หากเห็นว่าน้ำที่ซาวยังมีเศษฝุ่นผง ให้ซาวอีก 1 ครั้ง จึงค่อยหุง

        4. หากต้องการเก็บข้าวที่หุงสุกแล้วไว้รับประทานภายหลัง ควรตักออกจากหม้อหุงและเก็บในภาชนะสะอาดและแห้ง เก็บในตู้เย็น ก่อนนำมารับประทานให้สังเกตดูว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น สีและกลิ่นเปลี่ยนไป และต้องอุ่นให้ร้อนก่อนนำมาบริโภคทุกครั้ง

        5. หากไม่ได้หุงรับประทานเอง ต้องซื้อข้าวที่หุงสุกแล้วก็ควรสังเกตเช่นเดียวกัน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงผลตรวจข้าวถุงไทยทุกยี่ห้อ ปลอดภัย ไร้สารพิษตกค้าง โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:53:31 4,307 อ่าน
TOP