x close

ป.ป.ช. ซัด สบอช. มั่ว ! อ้างโครงการจัดการน้ำ ไม่ต้องมีราคากลาง


ณรงค์ รัฐอมฤต บอกโครงการจัดการน้ำ ต้องมีราคากลาง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ป.ป.ช. ออกโรงโต้ สุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาฯ สบอช. ให้สัมภาษณ์มั่ว อ้าง โครงการน้ำไม่ต้องมีราคากลางก็ได้ เพราะไม่มีแบบ ยัน ต้องมีราคากลางให้ตรวจสอบได้ ตามกฎหมายกำหนด

            จากกรณีที่ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ว่า ที่การประมูลโครงการน้ำไม่มีราคากลางนั้น เพราะเป็นการออกแบบควบคู่กับการก่อสร้าง (ดีไซน์ แอนด์ บิวด์) ซึ่งปรับปรุงได้ตลอดตามเทคโนโลยีและสถานการณ์ปัจจุบัน จึงไม่มีรูปแบบที่สมบูรณ์ และทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ นั้น

          
ล่าสุด วันนี้ (12 กรกฎาคม 2556) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า สิ่งที่นายสุพจน์ให้สัมภาษณ์ไปไม่เป็นความจริง เพราะ ป.ป.ช. ไม่เคยเห็นด้วยที่จะไม่ต้องมีราคากลางตามที่นายสุพจน์อ้าง

           โดย นายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า นายสุพจน์ได้ให้สัมภาษณ์คลาดเคลื่อน เพราะจากการที่ ป.ป.ช. ได้หารือร่วมกับ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการทุจริตต่อโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และได้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ทาง ป.ป.ช. ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราคากลางตามที่นายสุพจน์อ้างเลย

           อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวต้องระบุราคากลางและคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายตามนัย มาตรา 103/7 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ที่กำหนดให้หน่วยงานรัฐต้องดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ซัด สบอช. มั่ว ! อ้างโครงการจัดการน้ำ ไม่ต้องมีราคากลาง โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:12:42 1,241 อ่าน
TOP