x close

สภาไอร์แลนด์ผ่านร่างกฎหมายทำแท้งเป็นครั้งแรกของประเทศ



สภาไอร์แลนด์ผ่านร่างกฎหมายทำแท้งเป็นครั้งแรกของประเทศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           สภาไอร์แลนด์ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตทำแท้งเฉพาะกรณีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นครั้งแรกของประเทศ ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย

           เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ลงมติเห็นชอบอนุญาตให้มีการทำแท้งได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย "เป็นรายกรณี" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ ด้วยมติ 127 ต่อ 31 เสียง หลังการอภิปรายมาราธอน 2 วันติดต่อกัน

           รายงานระบุว่า สำหรับการอภิปรายครั้งนี้สภาไอร์แลนด์มีมติผ่านร่างกฎหมายทำแท้งเฉพาะในกรณีที่มีหลักฐานพิสูจน์ว่า สตรีรายนั้น ๆ สภาพร่างกายอ่อนแอจนไม่สามารถตั้งครรภ์ต่อได้แล้ว และอาจตกอยู่ในอันตรายถึงแก่ชีวิตเท่านั้น อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวยังจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบต่อสภาสูงอีกชั้นหนึ่ง จึงจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยสมบูรณ์

           ทั้งนี้ การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วของสตรีเชื้อสายอินเดียวัย 31 ปีรายหนึ่งที่อาศัยในไอร์แลนด์ ได้ร้องขออนุญาตทำแท้งเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากแพทย์ตรวจพบว่าเธอกำลังประสบภาวะแท้งบุตร แต่กลับถูกปฏิเสธเพราะศาลไอร์แลนด์ลงความเห็นว่าเธอยังไม่ตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง จนทำให้เธอเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากอาการเลือดเป็นพิษ อีกทั้งมีรายงานด้วยว่า ในแต่ละปีหญิงในไอร์แลนด์จำนวนไม่ต่ำกว่า 6,000 รายจะต้องเดินทางข้ามไปอังกฤษเพื่อทำแท้ง เนื่องจากอังกฤษอนุญาตให้มีการทำแท้งได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาไอร์แลนด์ผ่านร่างกฎหมายทำแท้งเป็นครั้งแรกของประเทศ โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:45:24
TOP