x close

มาเลย์ แถลง BRN รับปากลดความรุนแรงเดือนรอมฎอน

มาเลย์ แถลง BRN รับปากลดรุนแรงเดือนรอมฎอน

มาเลย์แถลงBRNรับปากลดรุนแรงรอมฎอนอ้างมือ 3 จ่อป่วน (ไอเอ็นเอ็น)

              ทางการมาเลเซีย แถลง BRN รับปากลดความรุนแรงเดือนรอมฎอน อ้างมีมือที่ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย จ้องป่วนเพื่อต้องการประโยชน์ส่วนตัว  ด้านภราดร เผยรายงานต่อนายกฯ แล้ว สั่งไม่ประมาท มั่นใจ เดือนรอมฎอนอยู่ในเงื่อนไข

          เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ทางการมาเลเซีย เผยแพร่บันทึกความเข้าใจการเริ่มต้นสันติภาพเดือนรอมฎอน 2556 ระหว่างไทยกับ BRN โดยระบุว่า พรรค A และ พรรค B พยายามหาทางแก้ไขไฟใต้ เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน คือ ความสงบในพื้นที่ช่วงเดือนรอมฎอน แต่ยังพบว่า มีกลุ่มมือที่ 3 ที่เห็นต่างออกไป ต้องการได้ประโยชน์ส่วนตัว  และมองไม่เห็นความสำคัญในการแก้ปัญหาในพื้นที่ จึงเป็นเหตุทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในเดือนรอมฎอน

          ทั้งนี้ ทางพรรค A และ พรรค B พยายามจะชักนำทุกๆ พรรค ร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เดียวกันในเดือนรอมฎอนต่อไป

          พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า ได้รายงานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบแล้ว ถึงการออกแถลงการณ์ของ ประเทศมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างคณะพูดคุยฝ่ายไทย กับ กลุ่ม BRN โดยได้กำชับว่า ต้องปฏิบัติการด้วยความไม่ประมาท ทั้งนี้ เลขาธิการ สมช. มีความมั่นใจเกินครึ่งว่า ในช่วงเดือนรอมฎอนที่อยู่ในเงื่อนไข จะสามารถลดเหตุรุนแรงได้ เพราะมาเลเซียได้แสดงเจตนารมณ์แล้ว ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า จะเดินหน้าพูดคุยเพื่อสันติภาพต่อไป เพราะถือว่าเป็นทางออกของการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

          อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์ยังคงรุนแรงไม่ลดลง สมช. ก็จะหยิบยกเหตุผลนี้ไปพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มอื่นต่อไป และต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพิ่มขึ้น ในการแก้ปัญหา ทั้งนี้ หากผ่านพ้นเดือนถือศีลอดของประชาชนชาวมุสลิมแล้วสมช. ยังคงมีมาตรการในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดต่อไป








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลย์ แถลง BRN รับปากลดความรุนแรงเดือนรอมฎอน โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:51:31 1,117 อ่าน
TOP