x close

บิ๊กกร๊อง จวก บังยี อ้างฟีฟ่า กลัวแพ้เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

วิรัช ชาญพาณิชย์

บิ๊กกร๊อง นายวิรัช ชาญพาณิชย์

บังยี

นายวรวีร์ มะกูดี หรือ บังยี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ความคืบหน้าล่าสุดกรณีการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หลังจากที่ นายวรวีร์ มะกูดี หรือ บังยี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลฯ พ้นจากตำแหน่งไปตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะครบกำหนดรักษาการ 30 วัน ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้แล้วนั้น แต่ยังไม่มีการจัดเลือกตั้งใหม่ เนื่องจาก บังยี ยืนยันว่า จะต้องนำข้อบังคับหรือธรรมนูญใหม่ตามนโยบายของทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ซึ่งระบุให้คะแนนเสียงจากสโมสรสมาชิกที่มีทั้งหมดประมาณ 179 เสียง ลดลงเหลือเพียง 72 เสียง มาใช้ก่อน เนื่องจากฟีฟ่าได้ส่งจดหมายยืนยันว่า ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ให้เสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน ด้วยธรรมนูญใหม่ตามนโยบายของฟีฟ่า ซึ่งหากสมาคมมีความพยายามจัดเลือกตั้งโดยใช้ธรรมนูญเก่า ฟีฟ่าจะลงโทษสมาคมฟุตบอลฯไทยทันทีนั้น

          ล่าสุด (19 กรกฎาคม 2556) มีรายงานจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ระบุว่า บิ๊กหนุ่ม กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. สั่งห้ามคนใน กกท. ออกข่าวเกี่ยวกับปัญหาในวงการฟุตบอลไทย เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและสับสน แต่ยืนยันว่า การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ จะต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตามที่ผู้ว่าการ กกท. ได้เซ็นหนังสือแจ้งถึงสมาคมฟุตบอลฯ ไปแล้วก่อนหน้านี้้

           ด้าน บิ๊กกร๊อง นายวิรัช ชาญพาณิชย์ หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ กล่าวว่า การที่ฟีฟ่ายืนยันให้สมาคมฟุตบอลฯไทย จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ตามธรรมนูญใหม่นั้่น เนื่องจากทางสมาคมฟุตบอลฯ ได้ส่งจดหมายไปโดยมีนัยยะว่าต้องการให้เป็นอย่างนั้น ฟีฟ่าจึงตอบกลับมาตามที่สมาคมต้องการ แต่ต้องถามว่า ฟีฟ่าเข้าใจเรื่องราวในประเทศเราหรือไม่ ขณะที่ กกท. บอกว่าจะต้องทำตามข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราก็ทำตามนั้น แต่หากทำแล้วโดนแบนก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร

           โดย บิ๊กกร๊อง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ฟีฟ่าสามารถออกคำสั่งสมาคมฟุตบอลฯไทย ได้ขนาดนั้นเลยหรือ แล้วทำไมตอนที่ กกท. ระบุว่า ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของนายกสมาคมฟุตบอลฯ ในธรรมนูญใหม่ต้องเป็นวาระละ 2 ปีเหมือนเดิม ไม่ใช่ 4 ปี ตามที่ถูกเสนอไป ถึงสามารถแก้ไขกลับมาเป็น 2 ปีได้ แต่จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง ที่ถูกลดเหลือ 72 เสียง จากเดิม 179 เสียง ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ กลับแก้ไขไม่ได้ อย่างไรก็ตาม จะให้เลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่าได้อย่างไร ในเมื่อการขอมติแก้ไขธรรมนูญไม่ผ่านมติ 2 ใน 3 ของเสียงสมาชิก ตามที่ข้อบังคับฉบับปัจจุบันระบุไว้ หรือฟีฟ่าจะสามารถทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย แต่สำหรับแนวทางของตัวเขาเอง จะยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก

           ทั้งนี้ นายวิรัช ระบุว่า หากครบกำหนดรักษาการของนายวรวีร์ ในวันที่ 16 กรกฎาคม หรือครบกำหนด 21 วัน ตามที่สโมสรสมาชิกลงชื่อไว้ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 เพื่อขอให้จัดเลือกตั้งภายในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ แล้วยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เขาจะแจ้งไปที่ กกท. เพื่อดูว่าจะจัดการอย่างไร รวมถึงแจ้งที่กรมการปกครองตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ด้วย และคงต้องถามว่า คณะกรรมการบริหารสมาคมฟุตบอลฯ อยู่เหนือกฎหมายไทยหรือไม่ อนึ่ง สโมสรสมาชิกพร้อมทำตามนโยบายฟีฟ่าอยู่แล้ว แต่ขอเคลียร์ปัญหาในบ้านก่อน เช่นคุณสมบัติสโมสรสมาชิก บางทีมไม่เป็นสมาชิกแล้วจะโหวตเลือกนายกได้อย่างไร หลาย ๆ อย่างจะต้องแก้ไขก่อน ซึ่งหลายประเทศก็ยังไม่ได้ทำตามฟีฟ่าเพราะอยู่ในช่วงแก้ไขเหมือนกัน แล้วทำไมฟีฟ่าต้องมาล้วงลูกที่สมาคมฟุตบอลฯไทยด้วย

           นอกจากนี้ บิ๊กกร๊อง ยังได้ฝากไปถึงบังยี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ ด้วยว่า อีกฝ่ายกลัวไม่ชนะการเลือกตั้งหรือไง ตอนนี้หมดวาระแล้วก็ต้องมีสปิริต เราไม่ได้ท้าทายฟีฟ่า แต่ในตอนนี้เรื่องภายในบ้านยังไม่ถูกต้อง หากทำตามข้อกำหนดของฟีฟ่าแล้ว ใครจะเป็นคนฝ่าฝืนกฎหมายของไทย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กกร๊อง จวก บังยี อ้างฟีฟ่า กลัวแพ้เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:03:20 2,057 อ่าน
TOP