x close

วงเสวนาชำแหละ คลิปเสียงทักษิณ ชี้ ดิ้นรนทุกทางกลับไทย


 วงเสวนา

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          วงเสวนานักวิชาการ นักเคลื่อนไหว ชำแหละคลิปเสียงทักษิณ ชี้ ผูกขาดอำนาจ แต่ตกอยู่ในสภาวะห้วงความทุกข์ เชื่อ ทหารต้องการันตีความปลอดภัยก่อนถึงกล้ากลับไทย ด้าน สุริยะใส ตั้งฉายา "คลิปโป๊ทางการเมือง"

          เมื่อวันเสาร์ ที่ 13 กรกฎาคม 2556 กลุ่มกรีน วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ชมรม ส.ส.ร.50 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย สถาบันพัฒนาการเมือง เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดเสวนาเรื่อง "ทหาร การเมือง กับอนาคตประเทศ...กรณีคลิปเสียง" ณ ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว

          โดย พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) กล่าวว่า จากเนื้อหาในคลิปเสียงชาย 2 คน เป็นการวางแผนให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านอย่างซับซ้อน โดย พ.ต.ท.ทักษิณต้องการกลับบ้านเป็นอย่างยิ่งในหลายรัฐบาลที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในห้วงความทุกข์ เพราะไม่มีใครช่วยเหลืออย่างจริงใจ ตั้งแต่กลุ่มคนเสื้อแดงถึงรัฐมนตรี มีแต่หลอกว่าจะช่วยเหลือ โดยแลกเปลี่ยนกับอำนาจ และผลประโยชน์ทางการเมือง

          "เนื้อหาในคลิปบ่งบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความเกรงกลัวอำนาจของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะเคยมีประสบการณ์ว่าการชุมนุมของประชาชนไม่ใช่เรื่องปกติ เช่น กลุ่มหน้ากากขาว ที่เริ่มตื่นตัว และมีพัฒนาการที่น่ากลัว ปรากฏการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาไม่เป็นประชาธิปไตย และมีปัญหาในการบริหารประเทศ โดยสะท้อนเสถียรภาพภาพของรัฐบาล เป็นการเตือนของประชาชนว่าอย่าเป็นรัฐบาลของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง" พล.ท.นันทเดช กล่าว

          ด้าน นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตประธานกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังสามารถที่จะบงการความเป็นไปทางการเมืองในประเทศได้ และมั่นใจว่าคลิปดังกล่าวเป็นเสียงของ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างแน่นอน เป็นการปล่อยออกมาเพราะต้องการจะมีอำนาจทางการเมืองในช่วงที่สถาบันพระมหากษัตริย์อ่อนแอ และผู้ที่ปล่อยคลิปออกมาเพราะกลัวตาย เนื่องจากสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณสั่งการเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ เพราะจะทำให้มีคนออกมาประท้วงเป็นจำนวนมาก และเลือดจะนองถนน

          ขณะที่ นายสุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่กล้าเดินทางกลับประเทศ โดยอาศัยกระบวนการในระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจะมีการแก้กฎหมายนิรโทษกรรม แต่ พ.ต.ท.ทักษิณกล้าที่จะเดินทางกลับด้วยวิธีการเดียว โดยทหารต้องการันตีความปลอดภัยหากเดินทางกลับมา จึงไม่ใช่เรื่องของรัฐสภา หรือรัฐบาล เพราะต่อให้มีการแก้กฎหมายทักษิณก็ไม่กล้ากลับ
 
คลิปลับนักการเมืองคุยกับคนดังแดนไกลเรื่องการเมืองในไทย

          ส่วน ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน  กล่าวว่า ที่ระบุว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตัดต่ออย่างที่โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาระบุ แต่ทำไมถึงไม่มีการเปิดเผยเสียงต้นฉบับ และที่มาของเสียงดังกล่าวให้สาธารณชนได้ตัดสิน เหมือนกรณีคดีตัดต่อเสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการกล่าวหาว่าสั่งฆ่าประชาชน

          เนื้อหาสาระในคลิปดังกล่าวก็ล้วนเป็นเนื้อหาที่คนส่วนใหญ่ได้รับฟังเป็นครั้งแรก ไม่เคยพูดที่ไหนมากกว่า โดยเฉพาะการพาดพิงถึงองคมนตรีและผู้นำเหล่าทัพ เป็นรายกองทัพ และหากเป็นการใส่ร้ายทางการเมือง เหตุใดต้องมีการระบุถึงถั่งเช่าและไวอะกร้าเข้ามาด้วย เพราะถั่งเช่าไม่ได้เป็นการใส่ร้ายทางการเมือง แต่เป็นการดูถูกความเป็นชาย เป็นการประจานให้เมียรู้ว่าผัวกินถั่งเช่า แต่ไม่ยอมทำการบ้าน และคลิปเสียงดังกล่าวทำให้แผนที่มีการพูดในคลิปไม่สามารถดำเนินการได้

          "อย่าหวังว่าทหารจะออกมาทำอย่างไรอย่างหนึ่งเพราะจะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย แต่ขอให้ติดตามกันต่อไป"

          ดร.เสรี กล่าวต่อด้วยว่า นอกจากนั้น การที่ ร.ต.อ.เฉลิมตั้งข้อสังเกตว่าคลิปเสียงมีความไม่ต่อเนื่องนั้น ก็เป็นเพราะว่าผู้สนทนาทั้ง 2 มีความไม่จริงใจ จึงต้องคิดก่อนพูด ปากคิดอย่างใจคิดอย่าง ซึ่งถ้าคลิปดังกล่าวจริง ก็แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณกลัวทหารจะทำการปฏิวัติ เพราะถ้ามีการปฏิวัติอีกครั้ง คงจะมีความเด็ดขาดกว่าเมื่อปี 49 และทหารเองก็กลัวทักษิณ กลัวเงินที่มาจากการคอรัปชั่น ที่ครอบงำควบคุมได้ทุกอย่าง เป็นการกลัวคนละรูปแบบ

          "เรื่องที่จะพา พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านโดยอาศัยสภากลาโหม สภาความมั่นคงฯ แล้วจะประกาศเป็น พ.ร.ก.นั้น แม้รัฐสภาจะไม่ให้สัตยาบัน แต่ก็จะมีปัญหาถ้ามีใครไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งศาลก็จะมีความกระอักกระอ่วนใจ เพราะจะมีทั้งคนดีและคนไม่ดีได้รับประโยชน์" ดร.เสรี กล่าว

          เช่นเดียวกับ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ที่กล่าวว่า ตนขอตั้งฉายาคลิปดังกล่าวว่า "คลิปโป๊ทางการเมือง" เพราะเป็นการเปลือยการเมืองไทยออกมาให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเมืองกับกองทัพ ที่พยายามบีบให้กองทัพเข้าไปซุกใต้ปีกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่คอยเดินเกมอยู่เหนือระบบการเมือง และพยายามผูกขาดการตัดสินใจทั้งหมด แม้แต่คนเสื้อแดงฟังแล้วยังต้องตะลึง และเชื่อว่านี้คือคลิปจริง แต่คลิปที่โฟนอินและสไกป์ต่างหากที่เป็นคลิปปลอม ผิดแผนที่คนเสื้อแดงหรือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง วางไว้ที่จะพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน

          "ผมเชื่อว่าการแทรกแซง และจัดระเบียบกองทัพไปไกลกว่าที่พูดในคลิปเสียอีก นี่คือความน่าเป็นห่วง นอกจากนั้นผมยังรู้สึกผิดหวังว่าการปรับเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหมในครั้งนี้ ไม่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยขอเรียกร้องให้ผู้นำเหล่าทัพออกมาแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ เป็นสัญญาประชาคมว่าจะยืนอยู่บนความถูกต้อง ไม่คล้อยตามแผนการกลับบ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ" นายสุริยะใส กล่าวในที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วงเสวนาชำแหละ คลิปเสียงทักษิณ ชี้ ดิ้นรนทุกทางกลับไทย โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:07:20 1,708 อ่าน
TOP