x close

ประชาชนร้องจัดการวัดเถื่อน อวดอ้างฝึกกรรมฐาน ทำคนสติแตก

ประชาชนร้องจัดการวัดเถื่อน อวดอ้างฝึกกรรมฐาน ทำคนสติแตก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ประชาชนร้องเรียนจัดการวัดเถื่อนอวดอ้างฝึกกรรมฐาน ทำคนสติแตก บิดเบือนคำสอนพระพุทธศาสนา

           วันนี้ (15 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ร้องเรียนไม่ขอเอ่ยนามได้โพสข้อความร้องเรียนลงบนเฟซบุ๊กของชมรมกู้ภัยแห่งหนึ่ง พร้อมแนบลิงก์เว็บไซต์ใต้ร่มธรรม ซึ่งสอนปฏิบัติกรรมฐานสุดแปลกด้วยการจูงจิตให้หลุดกรรม จนผู้ปฏิบัติสติแตก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

           จากการตรวจสอบข้อมูล เว็บไซต์ดังกล่าวมีการระบุชื่อวัด วิธีการปฏิบัติเพื่อให้ได้พระกรรมฐาน รวมถึงมีคลิปวิดีโอในเหตุการณ์ทำพิธีกรรมฐาน 7 ตอนโดยปรากฏภาพนักเรียน-นักศึกษากลุ่มใหญ่ กำลังนั่งสมาธิกันอยู่ภายในศาลา โดยมีพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ของวัด คอยยืนคุมเชิงอย่างใกล้ชิด ซึ่งภาพในคลิปจะมีคนส่งเสียงปลุกเร้าอารมณ์อยู่ตลอดเวลา จนผู้ปฏิบัติเกิดอาการสติแตกดิ้นทุรนทุราย พร้อมส่งเสียงหวีดร้องเหมือนถูกผีเข้าสิง ขณะที่บางรายออกอาการแสดงท่าทางเหมือนกับสัตว์กำลังคลาน

           ส่วนข้อมูลที่ทางเว็บให้ ระบุว่า ก่อนจะเริ่มทำพิธีปฏิบัติเพื่อให้ได้พระกัมมัฏฐาน ผู้ปฎิบัติต้องถอดสร้อยพระเครื่อง และเครื่องรางของขลังออกให้หมด และต้องกรอกเอกสารจำนวน 2 แผ่น ที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ เป็นเอกสารยอมความไม่เอาผิดหากเกิดอะไรขึ้น จากนั้น จะเริ่มเข้าสู่การปฏิบัติ ให้นั่งสมาธิ และท่องภาวนาตามประโยค "พองหนอ ยุบหนอ นิ่งหนอ ถูกหนอ" เริ่มตั้งแต่ท่องช้า ๆ ก่อนเร่งจังหวะเร็วขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในระหว่างนี้ จะมีพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ของวัด มาคอยพูดเสียงดังกรอกหู เพื่อเร่งการท่องภาวนา จนผู้ท่องรายนั้นเกิดอาการสติแตกในที่สุด

           นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์ใต้ร่มธรรม ยังได้ระบุข้อมูล การปฏิบัติกรรมฐานที่ถูกต้องด้วยว่า การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นวิชาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบ และเป็นศาสตร์เดียวที่สามารถทำให้ผู้ปฏิบัติตามอย่างถูกต้องหลุดพ้นไปจากอำนาจการครอบงำของอาสวะกิเลส ตั้งแต่เบาบางจนกระทั่งหมดจด ปราศจากกิเลสโดยสิ้นเชิง ดังนั้น สิ่งที่ปรากฏไม่ใช่หลักของพระพุทธศาสนาอันหมายถึงศาสนาของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน สิ่งที่ได้จากการปฏิบัติธรรมคือความสุข ความสงบ ไม่ใช่อาการร้อนรน ทุรนทุราย และสิ่งที่ได้จากการปฏิบัติคือการรู้เท่าทันจิต รู้สภาวะอารมณ์ รู้เท่าทันตนให้จิตอยู่เหนือกาย ไม่ใช่สติขาด กายอยู่เหนือจิต จิตรู้แต่ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ จึงอยากให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติกรรมฐานของสถานที่ที่เรียกตัวเองว่าวัดแห่งนี้ด้วย

           อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้วัดแห่งนี้เคยตกเป็นประเด็นอื้อฉาวมาแล้วเมื่อปี 2552 เนื่องจากเคยให้กลุ่มนักเรียนชั้น ม.4 ของโรงเรียนชื่อดังใน จ.พิจิตร ที่เดินทางมาเข้าค่ายฝึกปฏิบัติธรรมไปนั่งสมาธิภายในกรงงูเหลือม จนเด็กถูกงูเหลือมรัดคอจนเส้นเลือดฝอยในดวงตาแตก แต่เคราะห์ดีที่ไม่เสียชีวิต เพราะช่วยเหลือไว้ทัน ซึ่งจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้วัดดังกล่าวซึ่งขณะนั้นยังมีฐานะเป็นเพียงสำนักสงฆ์ถูกยุบสำนักทันที แต่กลับมีการเปิดสำนักใหม่เป็นวัดแทนมาจนถึงปัจจุบัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาชนร้องจัดการวัดเถื่อน อวดอ้างฝึกกรรมฐาน ทำคนสติแตก โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:37:21 5,574 อ่าน
TOP