x close

น่ารัก ! ชาวโคราชปั้นเทียนพรรษา รูปช้างก้านกล้วย-หลินปิง-โดราเอมอน


เทียนพรรษา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ช่างแกะสลักเทียนพรรษาของวัดหนองบัว จ.นครราชสีมา ปั้นเทียนสุดน่ารักเป็นรูปช้างก้านกล้วย หลินปิง และโดราเอมอน เพื่อร่วมสร้างสีสันในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2556
 
            เมื่อวานนี้ (14 กรกฎาคม 2556) เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองบัวรอง ชุมชนวัดหนองบัวรอง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายธนภัทร ภักดีรัตน์ หรือ ช่างโอ๋ อายุ 35 ปี ชาว อ.โนนสูง ช่างแกะสลักเทียนพรรษาของวัดหนองบัว ซึ่งเป็นช่างเทียนได้แกะสลักเทียนพรรษา ชุด ก้านกล้วยเชื่อมสัมพันธ์ มิตรภาพสามประเทศ ไทย-จีน-ญี่ปุ่น โดยได้ปั้นเทียนเป็นรูปตัวการ์ตูนต่าง ๆ ทั้งหมดขนาดเท่าตัวคน ได้แก่
 
            ตัวการ์ตูนช้างก้านกล้วย สีฟ้า งวงชูธงชาติไทย
            ตัวการ์ตูนโดราเอมอน ถือธงชาติญี่ปุ่น
            ตัวการ์ตูนหมีแพนด้าหลินปิง ถือธงชาติจีน
 
            นายธนภัทร กล่าวว่า ที่แกะสลักเทียนเป็นตัวการ์ตูนต่าง ๆ เพราะต้องการสื่อความหมาย เช่น ก้านกล้วยสื่อถึงช้างไทยเป็นกาวใจในการเชื่อมความสัมพันธ์ให้กับหมีแพนด้าหลินปิง ซึ่งเป็นเสมือนทูตสันถวไมตรีตัวแทนของประเทศจีน และโดราเอมอน ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศญี่ปุ่น หลังจากทั้ง 2 ประเทศมีข้อพิพาทกันเรื่องหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก โดยเทียนพรรษาชุดดังกล่าวใช้เวลาแกะสลักนานกว่า 1 สัปดาห์ และเป็นส่วนหนึ่งในขบวนเทียนพรรษาของวัดหนองบัวรองนั่นเอง
 

            ทั้งนี้ ประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม และให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความสมานฉันท์ในชุมชน สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในปีนี้ คือ การประกวดต้นเทียนพรรษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ พร้อมเงินรางวัล โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ประเภท ก. ประเภท ข. และประเภท ค. ซึ่งในปีนี้มีต้นเทียนเข้าร่วมประกวดรวม 55 ต้น และมีขบวนแห่เข้าร่วมประกวดกว่า 10 ขบวน โดยได้รับเกียรติจากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมอบถ้วยรางวัล
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ารัก ! ชาวโคราชปั้นเทียนพรรษา รูปช้างก้านกล้วย-หลินปิง-โดราเอมอน โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:15:57 1,924 อ่าน
TOP