x close

ชาวบ้านแห่กราบไหว้ พระภิกษุ จ.ตรัง ไม่พูดนานนับ 10 ปี




 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  รายการครอบครัวข่าวเช้า โพสต์โดยคุณ โพสต์โดยุคณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
           พบพระภิกษุ วัย 50 ปี ไม่ยอมพูดจากับผู้ใดมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ยกเว้นขณะที่ท่องบาลี เพราะเบื่อหน่ายในวงการสงฆ์ และสังคมทางโลก แต่จะใช้วิธีการเขียนหนังสือแทน ด้านญาติโยมแห่ไปกราบไหว้กันไม่ขาดสาย
      
           วันนี้ (16 กรกฎาคม 2556) รายการครอบครัวข่าวเช้า ทางช่อง 3 รายงานถึงข่าวพระภิกษุรูปหนึ่งที่ไม่พูดมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ทั้ง ๆ ที่มิได้เป็นใบ้ แต่เพราะเบื่อความวุ่นวายทั้งทางโลกและในวงการพระสงฆ์ด้วยกัน  สำหรับพระรูปดังกล่าว อายุ 50 ปี บวชมา 21 พรรษา อยู่ที่อาศรมปรางทอง หมู่ 3 บ้านห้วยโข่ง ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งอาศรมดังกล่าวเป็นอาศรมที่ท่านสร้างขึ้นมาเอง

 
           โดยต่อมาทราบชื่อ คือ พระอุดม โชติวชิโร ผู้สื่อข่าวจึงพยายามสอบถามข้อมูลต่างๆ ซึ่ง พระอุดม ไม่ได้พูดจาโต้ตอบ แต่จะใช้วิธีการเขียนหนังสือแทน โดยบอกว่า เดิมมีชื่อว่า นายอุดม แสงเพ็ชร์ เป็นชาวตำบลหนองช้างแล่น กระทั่งเมื่ออายุ 30 ปี ได้ตัดสินใจเข้าอุปสมบทที่วัดเขากอบ อ.ห้วยยอด จากนั้นก็ใช้เวลาช่วงแรกออกไปธุดงค์อยู่ตามวัดต่าง ๆ ในประเทศ เช่น ลำปาง แม่ฮ่องสอน ระยอง เป็นเวลา 3 ปี
 
           สุดท้ายเมื่อปี 2551 ก็มาสร้างอาศรมปรางทอง ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่จำวัดในปัจจุบัน และอยู่เพียงลำพัง สำหรับสาเหตุที่ พระอุดม ไม่ยอมพูดจานั้น เนื่องจากสมัยที่ไปจำวัดตามสถานที่ต่าง ๆ ได้เห็นความวุ่นวายเกิดขึ้น ทั้งในวงการพระสงฆ์ และเรื่องของทางโลก เมื่อเห็นว่าพูดไปก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากมิใช่ความปรารถนาที่แท้จริง จึงได้ตัดสินใจไม่ยอมพูดจากับใครมาตั้งแต่เมื่อปี 2546 เป็นแบบนี้กว่า 10 ปีแล้ว ยกเว้นช่วงสวดมนต์ที่เป็นภาษาบาลี ก็จะเปล่งสวดมนต์ออกมาตามปกติ
 
           ด้านญาติโยมที่มากราบไหว้ กล่าวว่า การที่พระอุดมไม่พูดนั้นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะสามารถใช้วิธีการอื่น ๆ ในการที่จะตอบโต้ได้ โดยท่านจะคิดแล้วก็เขียนคำสอนลงในกระดาษ แล้วให้ชาวบ้านอ่านกัน โดยญาติโยมบางส่วนเห็นว่า การที่ไม่พูดจะดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะบางทีหลักธรรมต่าง ๆ ที่ท่านต้องการจะสื่อ พูดแล้วฟังอาจไม่เข้าใจ พอใช้วิธีการเขียนให้อ่าน เมื่อชาวบ้านอ่านแล้วก็จะได้คิดตามไปด้วย
 

 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแห่กราบไหว้ พระภิกษุ จ.ตรัง ไม่พูดนานนับ 10 ปี โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:28:57 4,226 อ่าน
TOP