x close

ตีแผ่พิธีแขวนคอวัวทั้งเป็นในจีน เชื่อเป็นการปัดเป่าโชคร้าย












เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก descargarwarez.com

             เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ ตีแผ่พิธีกรรมสุดสะเทือนใจหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจีน เมื่อคนในหมู่บ้านได้นำวัวมาแขวนคอกับต้นไม้ทั้งเป็น จนกระทั่งมันดิ้นตายต่อหน้า เชื่อเป็นพิธีกรรมที่นำมาซึ่งสิ่งดี ๆ และดินน้ำก็จะอุดมสมบูรณ์ เพาะปลูกดีไปตลอดปี

             รายงานระบุว่า พิธีแขวนคอวัวทั้งเป็นนี้ เป็นพิธีกรรมเก่าแก่ของชาวจีนในหมู่บ้านเป๋าเจียง มณฑลกวางสี ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 500 ปี โดยชาวบ้านจะนำวัวตัวหนึ่งมาประดับด้วยดอกไม้สีแดงบนหัว จากนั้นจะแห่วัวไปตามที่ต่าง ๆ ในหมู่บ้าน เพราะเชื่อว่าการแห่วัวรอบหมู่บ้านเป็นการดูดซับสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ให้มาอยู่ในตัววัว และเมื่อแห่วัวมาหยุดที่ต้นไม้ใหญ่ที่ถูกเลือกให้เป็นลานประหาร ชาวบ้านก็จะเข้าไปผูกเชือกที่คอวัว ร้อยกับเชือกที่ขึงไว้บนต้นไม้ จากนั้นพิธีก็เริ่มต้นขึ้น ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งก็จะช่วยกันดึงเชือกที่ขึงไว้กับต้นไม้ เพื่อดึงร่างของเจ้าวัวตัวนี้ขึ้น และเจ้าวัวก็จะค่อย ๆ ชักดิ้นชักงอก่อนหมดลมหายใจไปต่อหน้าต่อตาชาวบ้านที่มาร่วมพิธีกรรมดังกล่าว บางครั้งก็มีการผูกเชือกพยุงขาหน้าของวัวไว้ก่อนจะดึงขึ้นไป เพื่อให้ผู้ชมได้ดูวัวขณะมีชีวิตตอนแขวนคอได้ยาวนานขึ้น


             อย่างไรก็ดี ชาวบ้านในหมู่บ้านเป๋าเจียง ต่างปฏิเสธเหมือนกันว่า พิธีกรรมนี้ไม่ใช่พิธีกรรมที่โหดร้ายทารุณแต่อย่างใด การแขวนคอวัวกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมหมู่บ้านไปแล้ว เป็นพิธีกรรมที่นำสิ่งดี ๆ เข้ามาในหมู่บ้าน โดยจะจัดขึ้นทุกวันที่ 2 กรกฎาคมของทุกปี และในขณะนี้ พิธีกรรมดังกล่าวก็ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมกันในฐานะพิธีกรรมแปลกอีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีแผ่พิธีแขวนคอวัวทั้งเป็นในจีน เชื่อเป็นการปัดเป่าโชคร้าย โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:30:11 5,496 อ่าน
TOP