x close

โรงพยาบาลซิมบับเวโหด ปรับเงินแม่ร้องเสียงดังระหว่างคลอด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์รายงานข่าวที่ทั้งแปลกและทั้งน่าเป็นห่วงไปพร้อม ๆ กัน เมื่อโรงพยาบาลในประเทศซิมบับเวแห่งหนึ่ง มีมาตรการปรับเงินแม่ที่มาทำคลอดในโรงพยาบาลแล้วร้องเสียงดัง โดยอ้างว่าทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นเสียงสัญญาณเตือนภัย !

           แหล่งข่าวรายงานว่า ทุก ๆ หนึ่งการกรีดร้องของแม่ที่กำลังอยู่ระหว่างทำคลอด จะถูกจับปรับคราวละ 5 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 150 บาท บวกเพิ่มเข้าไปกับค่าบริการทำคลอดที่โรงพยาบาลอีก 50 เหรียญ ซึ่งก็นับว่าสูงมากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากรทั้งประเทศที่อยู่เพียง 150 เหรียญเท่านั้น นั่นหมายความว่าระหว่างทำคลอดที่โรงพยาบาลหากคุณแม่ส่งกรีดร้องครวญครางสัก 2-3 ครั้ง เธอก็จะต้องจ่ายเงินทำคลอดรวมกับค่าปรับฐานร้องเสียงดังไปเท่ากับรายได้ที่อุตส่าห์สะสมมาตลอดครึ่งปีแลกกับการคลอดลูกหนึ่งคน นอกจากนี้ หากแม่รายใดไม่มีเงินจ่ายก็จะถูกโรงพยาบาลกักตัวเอาไว้ จนกว่าญาติจะนำเงินพร้อมดอกเบี้ยตามจำนวนวันที่ล่าช้ามาชำระให้ครบ

           ด้วยเหตุนี้แม่ท้องชาวซิมบับเวหลายคนจึงเลือกจะคลอดลูกเองที่บ้าน และกลายเป็นสาเหตุให้สถิติการเสียชีวิตของแม่จากการคลอดบุตรเพิ่มขึ้น เฉลี่ยถึงวันละ 8 ราย

          ทั้งนี้ ประเทศซิมบับเวขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปแอฟริกา และรัฐบาลของประเทศยังขึ้นชื่อลือชาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย

          แม้ว่าองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) จะได้ประสานงานไปยังตัวแทนหน่วยงานในซิมบับเว ให้ส่งจดหมายร้องเรียนต่อกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ในคราวแรกก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ขนาดทางองค์กรเอ็นจีโอได้ตามเรื่องราวก็ถูกอ้างว่าจดหมายร้องเรียนนั้นตกหล่นไปไม่ได้รับ

          อย่างไรก็ดี ในที่สุดหลังจากถูกหลายหน่วยงานนานาชาติจี้ให้แก้ไขดูแลปัญหา ทำให้ล่าสุด โรงพยาบาลในซิมบับเวไม่มีการปรับแม่ท้องที่ร้องเสียงดังระหว่างทำคลอดอีกแล้ว แต่เงินค่าทำคลอดที่แพงเกินประชาชนหาเช้ากินค่ำจะจ่ายไหวก็ยังคงมีอยู่ต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงพยาบาลซิมบับเวโหด ปรับเงินแม่ร้องเสียงดังระหว่างคลอด โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:46:58 5,040 อ่าน
TOP