x close

ณัฐวุฒิ โต้ลั่น ข่าวประเทศเพื่อนบ้านสวมสิทธิ์จำนำข้าว-ชี้ไม่มีทางเป็นไปได้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โต้ข่าว การลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านกว่า 700,000 ตัน มาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำ เนื่องจากต้องใช้รถบรรทุกจำนวนมากขนมา ซึ่งไม่น่าจะรอดพ้นสายตาเจ้าหน้าที่รัฐ

          เมื่อวานนี้ (16 กรกฎาคม 2556) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงกรณีที่ นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวถึงการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำถึงปีละกว่า 700,000 แสนตัน โดยไม่เชื่อว่าจะเป็นความจริง 

          เนื่องจากปริมาณข้าวจำนวนมากขนาดนั้นต้องใช้รถบรรทุกขนข้าวมาไทยมากถึง 35,000 คัน เพราะรถบรรทุก 1 คันบรรทุกข้าวได้เพียง 20-30 ตันต่อเที่ยว หากขนข้าวทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี ต้องขนข้าวมากถึง 60 เที่ยวต่อวัน  ดังนั้นความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่น่าจะรอดสายตาเจ้าหน้าที่รัฐที่ประจำอยู่ชายแดน ทั้งทหาร ตำรวจ และกรมศุลกากร แต่ยอมรับว่า อาจมีบ้างในลักษณะกองทัพมด ซึ่งข้าวส่วนใหญ่น่าจะอยู่บริเวณท่าข้าวตามแนวชายแดน มากกว่าที่จะนำมาสู่โครงการรับจำนำ


          ทั้งนี้ หากมองถึงขั้นตอนของการรับจำนำข้าวก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเกษตรกรที่จะนำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำต้องมีหลักฐานการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ไม่ใช่อยู่ ๆ จะนำข้าวจากที่ไหนมาเข้าโครงการได้ อีกทั้งโกดังข้าวรัฐบาลมีผู้ดูแลกุญแจถึง 3 ดอก อยู่ที่เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) และเจ้าหน้าระดับจังหวัด ดังนั้นจะมีการลักลอบนำข้าวมาเก็บไว้ในสต็อกรัฐบาลได้อย่างไร 

          นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า การกล่าวหานั้นง่าย เพราะคนกล่าวหาก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร แต่เรื่องนี้จะส่งผลเสียให้กับประเทศชาติ จึงอยากให้ใช้สำนึกความรับผิดชอบ ไม่ใช่กล่าวหาบนข้อเท็จจริงที่เป็นไปไม่ได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ โต้ลั่น ข่าวประเทศเพื่อนบ้านสวมสิทธิ์จำนำข้าว-ชี้ไม่มีทางเป็นไปได้ โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:53:09 1,051 อ่าน
TOP