x close

ข้าวโคโค่ เรียกเก็บสินค้าคืน หลังพบสารตกค้างเกินมาตรฐาน


ข้าวถุงโค-โค่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            บริษัทผลิตข้าวถุงโค-โค่ ยอมรับ ผิดพลาดในขั้นตอนรมยาทำให้มีค่าสารรมควันเมทิลโบรไมด์เกินมาตรฐาน โดยขณะนี้ได้สั่งชะลอการผลิต และทยอยเรียกเก็บคืนสินค้าที่วางจำหน่ายแล้ว

            เมื่อวานนี้ (17 กรกฎาคม 2556) นายกิติพันธุ์ เหล่าประภัสสร ผู้จัดการฝ่ายการขาย บริษัท สยามเกรนส์ จำกัด ผู้ผลิตข้าวถุงโค-โค่ เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เข้าตรวจสอบกระบวนการผลิตของโรงงานที่ตั้งอยู่ที่ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 18 และหารือถึงการมีสารรมควันเมทิลโบรไมด์สูงเกิน 50 ppm
   
            ทั้งนี้ ทางบริษัทยอมรับว่า มีความผิดพลาดในขั้นตอนการรมยา โดยข้าวถุงล็อตดังกล่าวมีการรมควันสารเมทิลโบรไมด์หลังจากบรรจุถุงแล้ว และไม่ได้ปล่อยให้สารในถุงระเหยจนค่า ppm ต่ำ ก่อนจัดส่งไปยังจุดจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้ชะลอการผลิตแล้ว พร้อมทยอยจัดเก็บข้าวถุงทั้งหมดที่ผลิตออกจากโรงงานกลับคืนมา ไม่ว่าจะเป็นชนิดข้าวที่เป็นข่าว หรือชนิดอื่นที่วางจำหน่ายอยู่

            นายกิติพันธุ์ กล่าวอีกกว่า บริษัทไม่ได้มีเจตนาให้เกิดเรื่องดังกล่าว และเป็นการผิดพลาดในกระบวนการผลิตที่ไม่ได้ทำตามขั้นตอนทั้งหมดก่อนจัดส่ง ซึ่งอยากชี้แจงว่า สารที่ใช้รมข้าวเป็นสารที่ใช้ทั่วไป จะมีการระเหยในระยะเวลาหนึ่งหรือในขั้นตอนล้างน้ำ ไม่ได้เป็นอันตรายถึงเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต

            อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะใช้โอกาสนี้ในการตรวจสอบการผลิต และจัดทำแผนฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ถึงจะสรุปได้ว่า บริษัทจะดำเนินการอย่างไร ยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์และรายได้ข้าวถุงของบริษัทเป็นอย่างมาก

            ด้าน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้เห็นชอบเปิดระบายข้าวเปลือกเพื่อการทำนึ่งและการส่งออกทั้งหมดเป็นการทั่วไป จำนวน 2 แสนตัน โดยกำหนดยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 พร้อมวางค้ำประกันค่าข้าวที่เสนอซื้อ 2% ของราคาที่เสนอซื้อ โดยผู้ยื่นประมูลต้องทำธุรกิจค้าข้าวเกิน 3 เดือน และมีคำสั่งซื้อข้าวนึ่งจากต่างประเทศมายืนยัน



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้าวโคโค่ เรียกเก็บสินค้าคืน หลังพบสารตกค้างเกินมาตรฐาน โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:36:35 2,793 อ่าน
TOP