x close

รถไฟสายเหนือเปิดบริการปกติแล้ว หลังตกรางที่แพร่


รถไฟตกราง ที่ จ. แพร่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            รถไฟสายเหนือเปิดบริการตามปกติแล้ว หลังตกรางที่แพร่ ประภัสร์ เผยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงทางแล้วเสร็จปี 2557 มั่นใจลดอุบัติเหตุ

            วันนี้ (18 กรกฎาคม 2556) นายสมชาย คงชื่นสิน ผู้อำนวยการศูนย์ภาคเหนือ ฝ่ายเดินรถไฟ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ขบวนรถไฟโดยสารรถด่วนนครพิงค์ ที่ตกราง หลักกิโลเมตรรถไฟที่ 541/11 เขต ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ใกล้กับสถานีรถไฟปากปาน ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้พบว่า การกู้รางรถไฟเสร็จไปแล้วมากกว่า 70% ซึ่งขณะนี้ได้ทำการยกโบกี้ ตู้โดยสารรถไฟ ที่ตกรางนำไปไว้ริมทางรถไฟ และซ่อมแซมรางรถไฟที่ชำรุด

            ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดเส้นทางเดินรถไฟสายเหนือ ได้ในเวลาประมาณไม่เกิน 12.00 น. วันนี้ ซึ่งหลังจากนั้นแล้ว จะได้ทำการซ่อมแซมตู้โบกี้โดยสาร และจะได้นำตู้โดยสารรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. เปิดเดินรถสายเหนือปกติแล้วตั้งแต่ช่วง 12.00 น. สำหรับการให้บริการรถไฟสายเหนือในวันนี้ ประชาชนสามารถใช้บริการได้ตามปกติ


            ส่วนการตรวจสอบสาเหตุตกรางนั้น คณะกรรมการตรวจสอบของ ร.ฟ.ท.ซึ่งทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ได้กำชับให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเต็มที่เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และนำมาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งจึงจะสรุปผลได้

            นอกจากนี้ นายประภัสร์ กล่าวด้วยว่า สภาพทางรถไฟนั้นผ่านการใช้งานมานานโดยขาดการดูแลซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง โดยมีระยะทางกว่า 3,800 กิโลเมตรเป็นทางเก่าที่ก่อสร้างมาตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ส่วนเส้นทางใหม่ที่เป็นระบบทางคู่มีเพียง 200 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น ดังนั้นจึงทำให้สภาพทางในบางจุดชำรุด ถูกน้ำท่วม โดยขณะนี้ได้กำชับให้พนักงานขับรถใช้ความเร็วต่ำในทุกจุดที่มีความเสี่ยง ซึ่งอาจจะกระทบต่อความล่าช้าในการเดินรถ อีกทั้งรถไฟอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนปรับปรุงสภาพทางและเปลี่ยนรางทั่วประเทศ ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2558 โดยมั่นใจว่า จะทำให้ทางมีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้นและการเกิดอุบัติเหตุจะลดลงแน่นอน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายเหนือเปิดบริการปกติแล้ว หลังตกรางที่แพร่ โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:57:34 1,582 อ่าน
TOP