x close

จีนสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ด่วน หลังถูกแฉนำของเก๊มาจัดแสดง

ของปลอม ในพิพิธภัณฑ์จีน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 96hq.com , oeeee.com

            ฉาว ! จีนสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ในเมืองจี้โจว หลังพบนำของปลอมมาจัดแสดงกว่า 40,000 ชิ้น ด้านเจ้าของปฏิเสธยักยอกเงินพิพิธภัณฑ์ไปใช้

            เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้สั่งปิดทำการพิพิธภัณฑ์จี้เป่าไจ ในหมู่บ้านเอ๋อผู่ เมืองจี้โจว มณฑลเหอเป่ย หลังพบว่าของที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นของปลอมกว่า 40,000 ชิ้นเลยทีเดียว

            รายงานระบุว่า เรื่องสุดอื้อฉาวนี้ถูกเปิดเผยภายหลังจากที่ หม่า โป๋หย่ง นักเขียนนวนิยาย ได้ไปเยี่ยมชมและพบสิ่งผิดปกติ จากนั้นเขาได้เขียนข้อความลงในไมโครบล็อกเวยปั๋วว่า สิ่งของหลายชิ้นที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ล้วนหลอกลวงนักท่องเที่ยว ขณะที่สำนักข่าวซีอาร์ไอของจีนก็ได้โพสต์รูปแจกันโบราณที่อ้างว่าเป็นสิ่งของจากราชวงศ์ชิง แต่เมื่อตรวจสอบแล้วกลับพบว่ามีลวดลายการ์ตูนสมัยใหม่ตกแต่งแอบแฝงอยู่ ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้น พบวัตถุโบราณปลอมกว่า 40,000 ชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นถูกซื้อมาในราคาเพียง 100-2,000 หยวนเท่านั้น (ราว 500 - 10,000 บาท)

            ด้านเจ้าหน้าที่ของทางการจีนได้เริ่มดำเนินการสืบสวนดำเนินคดีกับทางเจ้าของและผู้จัดการพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองจี้โจว มณฑลเหอเป่ย ปฎิเสธว่า ไม่ได้ยักยอกนำเงินทุนของพิพิธภัณฑ์ไปใช้แต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า เป้าหมายของการตั้งพิพิธภัณฑ์ก็เพื่อส่งเสริมสนับสนุนวัตนธรรมจีน และว่า แม้แต่พระเจ้ายังไม่สามารถบ่งบอกได้เลยว่าสิ่งของที่จัดแสดงเป็นของจริงหรือปลอม

ของปลอม ในพิพิธภัณฑ์จีน

ของปลอม ในพิพิธภัณฑ์จีน

ของปลอม ในพิพิธภัณฑ์จีน

ของปลอม ในพิพิธภัณฑ์จีน

ของปลอม ในพิพิธภัณฑ์จีน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ด่วน หลังถูกแฉนำของเก๊มาจัดแสดง โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:46:33 1,498 อ่าน
TOP