x close

รัฐปัด BRN เอี่ยวระเบิดช่วงรอมฎอน คาดฝีมือกลุ่มย่อยในพื้นที่�


เหตุระเบิด 2 จุด ในภาคใต้ไม่ใช่ฝีมือบีอาร์เอ็น

เหตุระเบิด 2 จุด ในภาคใต้ไม่ใช่ฝีมือบีอาร์เอ็น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          รัฐบาลยืนยัน เหตุระเบิด 2 จุด ในภาคใต้ไม่ใช่ฝีมือบีอาร์เอ็น แต่เป็นกลุ่มย่อยในพื้นที่ ขณะที่ฝ่ายค้านขอดูหนังสือแก้แถลงการณ์ ปมมาเลเซียระบุ อ.สะเดา เป็นพื้นที่เสี่ยง

          วันนี้ (18 กรกฎาคม 2556) สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า จากกรณีที่เกิดระเบิดขึ้น 2 จุด ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ซึ่งเป็นระเบิดครั้งแรกหลังคำแถลงยุติเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอนของทางการมาเลเซีย อันสืบเนื่องจากความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับแกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น เมื่อ 12 กรกฎาคม และเป็นครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน โดยมีรายละเอียดดังนี้

          ระเบิดจุดแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.30 น. บริเวณสามแยกตือระ หมู่ 1 บ้านสนามบิน ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้ทหารพรานชุดลาดตระเวนเดินเท้า เพื่อ รปภ.ครู สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 3306 (ร้อย ทพ.3306) ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) ชัยผล มีแผ้ว อายุ 31 ปี

          ระเบิดจุดที่ 2 เกิดเมื่อเวลา 11.40 น. ในพื้นที่หมู่ 9 บ้านปาเระลูโบ๊ะ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ทำให้ ส.อ.สยาม ศรีมา อายุ 24 ปี และ จ.ส.อ.บัวลา ศรีสมภาร อายุ 53 ปี สังกัดชุดสันติสุข 404 ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดขณะที่ทั้งคู่กำลังขี่รถจักรยานยนต์พร้อมเพื่อนทหาร 6 นาย รวม 3 คัน เพื่อนำผลอินทผลัมไปมอบให้ครูและนักเรียนในพื้นที่เพื่อใช้รับประทานช่วงละศีลอดในแต่ละวัน โดยหลังจากคนร้ายกดระเบิดได้ใช้อาวุธสงครามยิงซ้ำ แต่เพื่อนทหารที่เหลือได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้จนคนร้ายล่าถอยไป

          ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวภายหลังทราบเหตุระเบิดที่ อ.บันนังสตา ว่า ได้รับรายงานการตรวจสอบเบื้องต้นว่า เป็นกลุ่มย่อยของขบวนการที่อยู่ในเขต อ.บันนังสตา แต่ไม่ใช่บีอาร์เอ็น เพราะบีอาร์เอ็นคุยกันเข้าใจแล้ว แต่กลุ่มย่อยเหล่านี้ยังไม่มีความชัดเจนในบางเรื่องของการตกลงที่จะลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน

          ส่วนกรณีที่ทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยสันติภาพดับไฟใต้ แถลงความตกลงริเริ่มยุติความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่กลับมีการระบุขอบเขตพื้นที่รวม ไปถึง อ.สะเดา จ.สงขลา ทั้งที่ไม่มีเหตุนั้น นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการทักท้วงแล้ว โดยคาดว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะประเทศมาเลเซียแถลงการณ์โดยไม่มีฝ่ายไทยไปร่วมด้วย ซึ่งทางการไทยได้ปฏิเสธไปแล้วว่า อ.สะเดา ต้องไม่อยู่ในกรอบการเจรจา เพราะไม่ใช่พื้นที่ที่เป็นปัญหา รวมทั้งได้แจ้งไปยังกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว

          ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า สำหรับกรณีของ อ.สะเดา ในนัยยะของบีอาร์เอ็นไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง แต่ฝ่ายขบวนการมองว่า พื้นที่ อ.สะเดา มีประชาชนจำนวนมากที่ข้ามไปทำงานฝั่งมาเลเซีย และจะเดินทางกลับมาช่วงเดือนรอมฎอน จึงมีความเป็นกังวล และขอให้รัฐบาลดูแลความสงบในพื้นที่ดังกล่าว  แค่เฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนเท่านั้น

          ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คำอธิบายของนายจารุพงศ์ เรื่อง อ.สะเดา ที่บอกว่ามีการท้วงติงคำแถลงการณ์ไปแล้ว เห็นว่า ทางรัฐบาลต้องเอาใจใส่กับเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมากกว่านี้ โดยการท้วงติงต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษร และแถลงแก้อย่างเป็นทางการว่า พื้นที่สะเดาไม่ใช่ส่วนหนึ่งของพื้นที่ความไม่สงบ แต่ถ้ารัฐบาลไม่ทำ เกรงว่าบีอาร์เอ็นจะอ้างว่า เรายอมรับว่าสะเดาเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีปัญหา ซึ่งอยู่ในกรอบที่จะต้องเจรจากันในอนาคต ทั้งที่ไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น

          ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ ส.ส. สงขลาหลายสมัย กล่าวว่า ไม่เชื่อเรื่องที่รัฐบาลทำหนังสือทักท้วงไปแล้ว ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกมาให้สัมภาษณ์ ถ้าทำหนังสือจริงขอให้นำหนังสือดังกล่าวออกมาแสดงด้วย

          อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ปรากฏว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่รายได้ทราบเรื่องหนังสือทักท้วงตามที่รัฐมนตรีมหาดไทยระบุไว้แต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐปัด BRN เอี่ยวระเบิดช่วงรอมฎอน คาดฝีมือกลุ่มย่อยในพื้นที่� โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:48:55 1,084 อ่าน
TOP