x close

ศาลอินเดียเสนอคุมเข้มการซื้อขายน้ำกรด หลังคดีสาดน้ำกรดระบาด

อินเดียเสนอคุมเข้มการซื้อขายน้ำกรด หลังคดีสาดน้ำกรดระบาด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  SAJJAD HUSSAIN / AFP

           เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลสูงสุดอินเดียจวกทางการบกพร่องด้านการควบคุมการซื้อขายน้ำกรดในประเทศ เสนอให้รัฐบาลเร่งออกกฎควบคุมการซื้อขายอย่างเข้มงวด หลังมีคดีสามีสาดน้ำกรดภรรยาเกลื่อนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้หญิงจำนวนมากต้องทุกข์ทรมานกับใบหน้าที่เสียโฉม

           โดยศาลสูงอินเดียได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เชิงตำหนิการทำงานของทางการอินเดียว่า บกพร่องและเพิกเฉยในการเปลี่ยนกฎหมายเพื่อลดคดีสาดน้ำกรดอย่างที่สุด ทำให้ที่ผ่านมาเกิดคดีสาดน้ำกรดขึ้นมากมาย พร้อมกับเสนอว่า ควรออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายน้ำกรดอย่างจริงจังเสียที โดยห้ามขายให้กับชายหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี และการขายน้ำกรดทุกครั้ง ควรขอให้ผู้ซื้อแสดงบัตรประชาชน และมีการซักถามโดยละเอียดว่าผู้ซื้อนำน้ำกรดไปใช้เพื่อประโยชน์ใด จากนั้นค่อยพิจารณาดูว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ และที่สำคัญคือผู้ขายจะต้องส่งรายชื่อผู้ซื้อน้ำกรดให้กับทางตำรวจ เพื่อที่ว่าเมื่อเกิดคดีสาดน้ำกรดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสาวไปถึงตัวเจ้าของน้ำกรดได้ นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีบทลงโทษที่เข้มงวดสำหรับผู้สาดน้ำกรด นั่นคือ จำคุกโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวใด ๆ เลย

           ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีคดีสาดน้ำกรดเฉลี่ยปีละสูงถึง 1,000 ราย โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และผู้ลงมือสาดน้ำกรดมักจะเป็นสามี หรือคนรักของพวกเธอเองที่หึงหวงหรือแค้นเรื่องชู้สาว เป็นเหตุให้หญิงสาวหลายรายต้องมีชีวิตที่ทนทุกข์ทรมาน บางคนไม่อาจจะทำใจได้กับสภาพใบหน้าที่เสียโฉม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอินเดียเสนอคุมเข้มการซื้อขายน้ำกรด หลังคดีสาดน้ำกรดระบาด โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:35:06 1,819 อ่าน
TOP