x close

พนักงานรัฐวิสาหกิจ เฮ! รัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่


พนักงานรัฐวิสาหกิจ เฮ! รัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พนักงานรัฐวิสาหกิจเตรียมเฮ รัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ทั้งระบบ หลังมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำและขึ้นเงินเดือนข้าราชการก่อนนี้

          วันนี้ (22 กรกฎาคม 2556) มีข่าวดีสำหรับพนักงานรัฐวิสาหกิจ หลังรัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ทั้งระบบ เนื่องจากอัตราเงินเดือนไม่มีการปรับขึ้นมานานถึง 18 ปีแล้ว โดยโครงสร้างอัตราเงินเดือนรัฐวิสาหกิจที่ใช้อยู่ปัจจุบันมี 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

          กลุ่มที่ 1 รัฐวิสาหกิจที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้าง 58 ขั้น ตามประกาศคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

          กลุ่มที่ 2 รัฐวิสาหกิจที่ ครม. เคยมีมติให้สามารถกำหนดอัตราเงินเดือนค่าจ้างและสวัสดิการเองได้ ตามมาตรา 13 (2) แห่ง พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

          กลุ่มที่ 3 รัฐวิสาหกิจที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้างเป็นของตัวเอง

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปดูข้อมูลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจใหม่ทั้งระบบ ทั้งเงินเดือน ค่าตอบแทน ผลประโยชน์ตอบแทน และสวัสดิการต่าง ๆ ตามโครงสร้างในการบริหารจัดการในลักษณะที่แตกต่างกันของแต่ละหน่วยงานแล้ว

          ขณะที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ได้เสนอให้ใช้อัตราเงินเดือน  58 ขั้นเท่าเดิม แต่เสนอปรับเงินเดือนแต่ละขั้นให้สูงขึ้น โดยพนักงานระดับปริญญาตรีต่ำสุด เสนอปรับเงินเดือน 15,000 บาท  และสูงสุด 180,000 บาท ส่วนกลุ่มผู้บริหาร เสนอปรับเป็น 70 ขั้น  แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลอีกครั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ เฮ! รัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ โพสต์เมื่อ 22 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:34:51 20,150 อ่าน
TOP