x close

โรคตายด่วนระบาดในกุ้งไทย ส่งออกสูญเงิน 1.6 หมื่นล้าน

โรคตายด่วนระบาดในกุ้งไทย ส่งออกสูญเงิน 1.6 หมื่นล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้ประกอบการ เปิดเผยโรคตายด่วนของกุ้งในฟาร์มภาคตะวันออก ส่งผลกระทบยอดส่งออกในครึ่งปีนี้จำนวน 1.6 หมื่นล้าน เชื่อครึ่งปีหลังสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

          เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย สมาคมกุ้งตะวันออกไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับสถานการณ์โรคตายด่วนในกุ้ง หรืออีเอ็มเอส โดยระบุว่า การระบาดของกลุ่มอาการตายด่วนของกุ้งในฟาร์มเลี้ยงกุ้งภาคตะวันออก ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางปี 2555-2556 ส่งผลกระทบต่อปริมาณและมูลค่าการส่งออกกุ้งแช่แข็งทั่วประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องกว่าร้อยละ 50

          โดยล่าสุด ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 มีปริมาณการส่งออกลดลงถึงร้อยละ 29.27 สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 16,000 ล้านบาท และหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ไปจนถึงปลายปีนี้จะทำให้การส่งออกของไทยปรับตัวลงจากที่เคยครองอันดับ 1 ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณการส่งออกตลอดทั้งปี 2556 จะลดลงถึงร้อยละ 30-40   

          พร้อมกันนี้ ผู้ผลิตและแปรรูปกุ้งจำเป็นต้องชะลอการรับคำสั่งซื้อในช่วงนี้ เนื่องจากปริมาณผลผลิตน้อยและราคายังผันผวน อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ช่วงปลายปีจะกลับมาดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรมีการปรับปรุงระบบสุขอนามัยและกรรมวิธีการเลี้ยงดูพ่อแม่พันธุ์กุ้งทะเล รวมทั้งมีการปรับปรุงวิธีการจัดการเลี้ยงกุ้งในบ่อดินอย่างเข้มข้น จึงลดความเสี่ยงและความเสียหายจากโรคระบาด ส่งผลให้อัตราการรอดของลูกกุ้งขยับเพิ่มขึ้นร้อยละ 50-60 ส่วนในภาคผู้ผลิตคาดว่าสถานการณ์นี้เริ่มดีขึ้นในไตรมาส 3 และกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงปลายปี 2556

          ด้าน ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า จากปัญหาโรคตายด่วนในกุ้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ส่งผลให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งเดือดร้อนและขาดความมั่นใจในการเลี้ยงกุ้งกระทบต่อการผลิตกุ้งในตลาดของประเทศไทยลดลง อีกทั้งสร้างความหวั่นวิตกให้กับประเทศคู่ค้าหลายประเทศ ประกอบกับปริมาณและมูลค่าการส่งออกกุ้งสดแช่แข็งของไทยตั้งแต่ต้นปี 2556 ก็ลดลง หากสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายลงได้จะทำให้การส่งออกกุ้งในช่วงครึ่งปีหลังฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากความต้องการนำเข้ากุ้งจากตลาดหลักทั้งสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นยังคงมีอยู่

          ล่าสุด นางพิไล ศิริพานิช ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า แม้ประเทศไทยถือเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่อันดับ 1 ในตลาดสหรัฐฯ แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภารัฐหลุยส์เซียนา พยายามผลักดันร่างกฎหมายห้ามนำเข้ากุ้งจากประเทศที่มีการปนเปื้อนของโรคตายด่วน ซึ่งพบการแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทย และปัจจุบันบางพื้นที่ของไทยยังไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดของโรคนี้ได้ หากกฎหมายดังกล่าวถูกนำมาใช้ อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทยได้โดยตรง






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคตายด่วนระบาดในกุ้งไทย ส่งออกสูญเงิน 1.6 หมื่นล้าน โพสต์เมื่อ 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:42:52 2,055 อ่าน
TOP