x close

หนุ่ม เรดนนท์ เปิดใจ นปช. นำคนเสื้อแดงไปเป็นเหยื่อ


หนุ่ม เรดนนท์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            หนุ่ม เรดนนท์ หรือ นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดม เปิดใจในงานเสวนา ซัด แกนนำ นปช. ไม่เหลียวแลคนเสื้อแดงที่ติดคุกเลย จวกใช้คนเสื้อแดงไปเป็นเหยื่อ เจ็บปวดที่เห็นแกนนำเรียกร้องเก้าอี้ รมต. เดินตามหลังนายกฯ ปู แต่ไม่เคยถามความรู้สึกคนที่ติดอยู่ข้างในเลย

            เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกสังคมออนไลน์ ได้มีผู้ที่สนใจการเมืองแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่ นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดม หรือ หนุ่ม เรดนนท์ กล่าวในงานเสวนา อดีต ปัจจุบัน อนาคต มาตรา 112 และสิทธิประกันตัว ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายธันย์ฐวุฒิ เคยเป็นหนึ่งในผู้ต้องขังคดีอาญา มาตรา 112 และเพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษออกมาเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

            ทั้งนี้ ตอนหนึ่งของการเสวนา หนุ่ม เรดนนท์ ระบุว่า ระหว่างที่เขาถูกจำคุกอยู่ ตนเองและคนเสื้อแดงคนอื่น ๆ ไม่ได้รับการเหลียวแลจาก นปช. เท่าที่ควร มีแกนนำ นปช. เคยเข้ามาเยี่ยมเพียงแค่ 4 ครั้ง ตลอดเวลา 3 ปีที่อยู่ในเรือนจำ ส่วน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคยเข้ามาเยี่ยม 1 ครั้ง หลังจากสลายการชุมนุม เข้ามาก็ให้เงินคนละ 2,000 บาท กับข้าว 1 ชุด และของใช้แค่นั้น

            หนุ่ม เรดนนท์ บอกต่อว่า จริง ๆ คนเสื้อแดงที่อยู่ในเรือนจำเราก็ปรับตัวใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำได้ แต่ภาพที่เราเห็นนั้นเรารับไม่ได้จริง ๆ อย่างบรรดาแกนนำ นปช. ที่อยู่ในเรือนจำด้วยกัน ก็จะมีมวลชนแฟนคลับมาเยี่ยมกันมาก มาทีก็ซื้อของใช้ ของกินให้ไม่อั้น ส่งเสียงให้กำลังใจกัน แตกต่างจากนักโทษเสื้อแดง 200-300 คนที่ติดคุกอยู่เหมือนกันกลับไม่ได้รับความสนใจ ไม่มีใครมาเยี่ยมเลย พวกเราได้แต่ยืนเกาะรั้วมอง แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ความเป็นแกนนำกับคนเสื้อแดงธรรมดานั้นแตกต่างกันมาก

            หนุ่ม เรดนนท์ ชี้ให้เห็นว่านี่คือความไม่พร้อมของ นปช. บางที นปช. มาหาก็มาถามว่ามีคนเสื้อแดงคนไหนยังติดคุกอยู่บ้าง ถามอยู่หลายครั้ง เหมือนกับเขาไม่มีข้อมูลเลยหรือ ตนจึงต้องรวบรวมรายชื่อให้จนรายชื่อได้ออกไปสู่ข้างนอกตามหน้าสื่อต่าง ๆ อีกเรื่องคือความไม่พร้อมของทนายความ นักโทษบางคนได้ทนายความที่ไม่ใส่ใจในการทำคดีเลย ก่อนจะขึ้นศาล ทนายไม่เคยเข้ามาถามไถ่เลย แม้แต่ตนเองที่ได้รับทนายความที่ทางพรรคส่งมาให้ แต่ได้เห็นหน้ากันก็ตอนออกไปรับฟ้องแล้ว ตนต้องแย้งต่อศาล จนศาลบอกให้ทนายความมาคุยกับจำเลยก่อน

            "ผมรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่เห็นแกนนำออกโทรทัศน์แล้วบอกว่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ จะระดมเสื้อแดงทั้งแผ่นดินครั้งที่ 3 หรือจะระดมคนออกมาอีก ผมเห็นว่าถ้าคุณยังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งทำดีกว่า คนที่เขาติดคุกคุณดูแลเขายังไง มีทนายให้เขาหรือยัง กองทุนยุติธรรมที่คุณตั้งขึ้นมาปลอบใจว่าจะช่วยเหลือพวกเรา มันช่วยเหลือพวกเราได้จริงหรือเปล่า" หนุ่ม เรดนนท์ กล่าว

            นายธันย์ฐวุฒิ บอกด้วยว่า การจะสื่อสารความต้องการจากเรือนจำออกไปข้างนอกมันยากลำบากมาก วันนี้หากถามตน ตนก็จะบอกว่าไม่แฮปปี้กับแนวทางของ นปช. เลย

            "ถ้าวันนี้คุณจะต้องต่อสู้ หรือนำประชาชนไปเป็นเหยื่อ ผมต้องใช้คำว่า "ไปเป็นเหยื่อ" เพราะเรารู้สึกเจ็บปวดมากเวลาเขาเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรี เราเจ็บปวดที่เราเห็นเขามีความสุขกับลูก อย่างก่อแก้ว พิกุลทอง ที่อยู่ที่เรือนจำหลักสี่ ได้ออกไปให้สัมภาษณ์บ่อย ๆ ถามว่าแกนนำทุกคนทำอะไรเคยคำนึงถึงความรู้สึกของคนข้างในบ้างไหม จัดงานวันเกิด ไปรับตำแหน่ง เดินตามหลังนายกรัฐมนตรี เคยถามบ้างไหมว่าพวกเรารู้สึกอย่างไร เราเหมือนเป็นประชาชนชั้น 2"

            นอกจากนี้ นายธันย์ฐวุฒิ ยังได้ตัดพ้อด้วยว่า มีครั้งหนึ่งเคยมีแกนนำสองคนเข้ามาใหม่ที่แดน 8 ตนดีใจมากจนแทบน้ำตาไหลที่ได้เจอแกนนำ เดินไปจับมือเขา แต่ภายหลังเขาใช้ให้คนมาบอกตนว่าช่วยรักษาระยะห่างจากเขาหน่อย คำพูดนี้ทำให้ตนเสียใจมาก และไม่เคยคิดจะไปพึ่งพาอะไรเขาอีกเลย แต่หลังจากนั้นเขาคงรู้ว่าตนตึง ๆ ไป ก็เลยเรียกตนไปนั่งกินข้าวด้วย เขาแสดงท่าทีเปลี่ยนไป แต่ความรู้สึกมันเสียไปแล้ว เขาคนนั้นคือคนที่จะต้องลงสมัคร ส.ส. ในเวลานั้น

            ในตอนท้าย นายธันย์ฐวุฒิ ยังได้เรียกร้องให้ช่วยเหลือในเรื่องการประกันตัวคนเสื้อแดงคนอื่น ๆ ด้วย เพราะทุกคนได้รับความยากลำบากกันมาก อยากให้ทุกคนให้กำลังใจเขาด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม เรดนนท์ เปิดใจ นปช. นำคนเสื้อแดงไปเป็นเหยื่อ โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:37:48 4,544 อ่าน
TOP