x close

UN กำหนดให้ 19 พฤศจิกายน เป็น วันสุขาโลก


วันสุขาโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สมัชชาสหประชาชาติมีมติกำหนดให้วันที่ 19 พฤศจิกายน ของทุก ๆ ปี เป็นวันสุขาโลก ขอสมาชิกร่วมส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงระบบสุขภิบาล เพื่อสุขอนามัยที่ดีของมนุษยชาติ

          วันที่ 25 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวเอพี มีรายงานจากกรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ ว่า ที่ประชุมของสมัชชาสหประชาชาติได้มีมติ กำหนดให้วันที่ 19 พฤศจิกายน ของทุก ๆ ปี เป็นวันสุขาโลก เพื่อเน้นย้ำแสดงให้เห็นถึงชะตากรรมของผู้คนถึง 2.5 พันล้านคนที่ยังไม่มีห้องน้ำขั้นพื้นฐาน

          ตามที่สหประชาชาติเคยกล่าวไว้ว่า ในบรรดาประชาชน 7 พันล้านของโลก มีถึง 6 พันล้านคนที่มีโทรศัพท์มือถือใช้ ทว่ามีเพียง 4.5 พันล้านคนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงห้องสุขาหรือส้วมได้

          และนั่นจึงเป็นสาเหตุให้ในวันที่ 24 กรกฎาคมทีผ่านมา สมัชชาสหประชาชาติได้ออกมติดังกล่าว เพิ่อเรียกร้องให้สมาชิกขององค์การสหประชาชาติทั้ง 193 ประเทศ ช่วยกันส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และออกนโยบายเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่สามารถเข้าถึงระบบสุขาภิบาล และหยุดการถ่ายอุจจาระในที่เปิดโล่ง อันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคท้องร่วง ที่ทำให้มีเด็กอายุไม่ถึง 5 ขวบถึง 750,000 คนเสียชีวิตในทุก ๆ ปี

          ด้านรองเลขาธิการสหประชาชาติ แจน เเอเลียสสัน ได้กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมประจำปีของวันสุขาโลกนั้น จะเป็นการมุ่งหน้าไปยังการเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับความจำเป็นที่มนุษยชาติทุก ๆ คนจะต้องมีสุขภาพอนามัยที่ดี 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
UN กำหนดให้ 19 พฤศจิกายน เป็น วันสุขาโลก โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:11:40 1,752 อ่าน
TOP