x close

เจ้าหญิงไดอาน่า ประวัติพระมารดาแห่งเจ้าชายวิลเลียม

เจ้าหญิงไดอาน่า

เจ้าหญิงไดอาน่า

          เปิดประวัติเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาแห่งเจ้าชายวิลเลียมที่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำเมื่อ 16 ปีก่อน

          นับตั้งแต่เจ้าชายวิลเลียมได้เสกสมรสกับเจ้าหญิงแคทเธอรีนเมื่อ 2 ปีก่อน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อมวลชนทั่วโลกต่างจับตาความเคลื่อนไหวของเจ้าหญิงแคทเธอรีนอยู่เรื่อยมา และหลายครั้งก็มีการนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าหญิงไดอาน่า ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว หรือความเป็นเจ้าหญิงแสนสวยของปวงชน แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ตั้งคำถามว่าเจ้าหญิงไดอาน่าที่เคยได้ยินชื่อกันอยู่บ่อย ๆ นั้นเป็นใครกันหนอ เหตุใดเจ้าหญิงแคทเธอรีนจึงถูกนำไปเปรียบเทียบกับพระองค์มานับครั้งไม่ถ้วน วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยมีเรื่องราวของเจ้าหญิงไดอาน่าโดยสรุปมาฝากกันจ้า

เจ้าหญิงไดอาน่า
          เจ้าหญิงไดอาน่า ทรงเป็นพระมารดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 2 และ 3 ของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งด้วยพระสิริโฉมที่งดงามรวมถึงการแต่งตัวที่นำแฟชั่น ทำให้พระองค์ทรงกลายเป็นที่สนอกสนใจของสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่อภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งเวลส์เมื่อปี พ.ศ. 2524 จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ เมื่อปี พ.ศ. 2540 เช่นเดียวกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน พระชายาของเจ้าชายวิลเลียม ที่ทรงได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเช่นกันนับตั้งแต่เสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียม

เจ้าหญิงไดอาน่า

          เจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ มีพระนามเดิมว่า ไดอาน่า สเปนเซอร์ ประสูติเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2504 ในครอบครัวของจอห์น สเปนเซอร์ (เอิร์ลสเปนเซอร์ที่ 8) กับนางฟรานเซส ชานด์ คีดด์ โดยพ่อของเจ้าหญิงไดอาน่านั้นสืบเชื้อสายมาจากดยุคแห่งมอลเบอระที่ 1 เมื่อยังทรงพระเยาว์นั้น ทรงอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ กระทั่งอายุ 8 ขวบ พ่อและแม่ก็หย่าร้างกัน ทำให้เจ้าหญิงและพี่น้องทั้ง 4 คน อยู่ในความดูแลของพ่อนับแต่นั้นมา

          ในด้านการศึกษา เจ้าหญิงไดอาน่าทรงเรียนจบชั้นประถมจากโรงเรียนริดเดิลสเวิร์ธ เมืองนอร์ฟอล์ก และเข้าเรียนชั้นมัธยมจากโรงเรียนสตรีเวสต์ฮีธ มณฑลเคนท์ แต่ยังไม่ทันจะเรียนจบ เจ้าหญิงไดอาน่าก็ทรงลาออกจากโรงเรียน ส่วนหนึ่งเพราะผลการเรียนตกต่ำ (แต่โดดเด่นเรื่องกิจกรรมมาก ๆ) แล้วติดตามซาราห์ พี่สาวคนโต ไปเรียนต่อในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เจ้าหญิงไดอาน่า

          ในช่วงนี้เองที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงได้พบกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เพราะในขณะนั้น ซาราห์ พี่สาวของพระองค์ คบหาอยู่กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แต่ไม่นานนักเจ้าหญิงไดอาน่าก็กลับมาที่อังกฤษ เพราะโรงเรียนบังคับให้พูดแต่ภาษาฝรั่งเศส และหลังจากกลับมาแล้ว เจ้าหญิงไดอาน่าก็ทรงเข้าเรียนการทำอาหาร แต่ไม่ชอบนักจึงเป็นครูสอนเต้นรำ ก่อนจะลงเอยด้วยการไปสมัครงานในโรงเรียนอนุบาล และเป็นพี่เลี้ยงเด็กให้กับครอบครัวอเมริกันในลอนดอนด้วย

          แต่แล้วโชคชะตากลับพลิกผัน เมื่อต่อมาเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงเลิกรากับซาราห์ พระองค์ก็ทรงสนพระทัยเจ้าหญิงไดอาน่าอย่างจริงจังเมื่อปี พ.ศ. 2523 หลังจากที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงร่วมชมการแข่งขันโปโลของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และทั้งสองพระองค์ทรงพูดคุยกันในงานปาร์ตี้ จนในที่สุดความสัมพันธ์ของทั้งสองพระองค์ก็พัฒนาเป็นความรักกระทั่งเข้าพิธีอภิเษกสมรสในวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 ที่มหาวิหารเซนต์ปอล กรุงลอนดอน ท่ามกลางความปีติยินดีของชาวอังกฤษและผู้ชมทั่วโลกที่ติดตามการถ่ายทอดสดพิธีดังกล่าว


เจ้าหญิงไดอาน่า

          หลังจากนั้น เจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ ก็ทรงประสูติพระโอรส 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทรงกลายเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์นั้น พระองค์ก็ทรงได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและเหล่าปาปารัซซีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อพระองค์ทรงหย่ากับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เมื่อปี พ.ศ. 2539 สื่อมวลชนก็จดจ้องรอทำข่าวของทั้งฝ่ายเจ้าหญิงไดอาน่าและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ชนิดที่เรียกว่าเกาะติด เพราะทั้งสองต่างก็พบรักครั้งใหม่ โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงกลับไปคบหากับคามิลลา คนรักเก่า ส่วนเจ้าหญิงไดอาน่าก็ได้พบรักกับศัลยแพทย์ชาวปากีสถาน ก่อนจะพบรักอีกครั้งกับโดดี อัล ฟาเยด ลูกชายของมหาเศรษฐี โมฮัมหมัด อัล ฟาเยด

เจ้าหญิงไดอาน่า

          จากนั้น ดูเหมือนว่าเรื่องราวความรักกำลังจะไปได้สวย เมื่อเจ้าหญิงไดอาน่าได้ไปพักร้อนกับครอบครัวฟาเยดอย่างชื่นมื่น แต่เมื่อกลับมา ระหว่างที่เจ้าหญิงไดอาน่าและโดดีกำลังเดินทางออกจากโรงแรมในฝรั่งเศส ช่างภาพก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์ติดตามเพื่อถ่ายภาพ ขณะที่รถของเจ้าหญิงไดอาน่าก็ได้เร่งความเร็วเพื่อหลบหนี กระทั่งมาถึงอุโมงค์ปองต์ เดอ ลัลมา คนขับรถซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาก็ไม่สามารถควบคุมรถยนต์ให้วิ่งต่อไปอย่างปลอดภัยได้ จึงประสบอุบัติเหตุ ทำให้คนขับรถและนายโดดีเสียชีวิตทันที ส่วนเจ้าหญิงไดอาน่านั้นสิ้นพระชนม์ในเวลาต่อมา

          ทั้งนี้ พิธีศพของเจ้าหญิงไดอาน่าจัดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2540 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหญิงไดอาน่า ประวัติพระมารดาแห่งเจ้าชายวิลเลียม อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2560 เวลา 11:30:59 52,504 อ่าน
TOP