x close

โอ๊ค พานทองแท้ เตรียมเปิดคลิปความในใจ ทักษิณ




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra

          พานทองแท้ โพสต์เฟซบุ๊ก ขอโทษ อาจารย์ ม.เชียงใหม่ ปมโพสต์ภาพหนังสือพิมพ์เก่า แย้ม พรุ่งนี้มีคลิปความในใจวันเกิดพ่อมาลงที่แรก

          เมื่อวานนี้ (25 กรกฎาคม 2556) นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra ถึงกรณีที่นำรูปภาพหนังสือพิมพ์เก่ามาโพสต์ โดยเมื่อตนเองวิเคราะห์ดูแล้ว มีความผิดพลาดมาจาก 3 ส่วน คือ ตนเอง ทีมงาน และเครือข่ายออนไลน์ ที่มีการขยายวงกว้างเรื่อย ๆ ซึ่งเรื่องนี้เริ่มมาจากทีมงานนำหนังสือพิมพ์เก่ามาให้ดู แล้วเกิดความประหลาดใจว่าระยะเวลาห่างกัน 38 ปี การเมืองไทยยังย่ำอยู่กับที่ รวมทั้งกล่าวหารัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ด้วยถ้อยคำเดิม ๆ ด้วย จึงนำมาโพสต์ลง และมีการกล่าวถึงอาจารย์ท่านหนึ่ง จนเกิดการส่งหนังสือเข้ามาชี้แจงกับทางทีมงาน ซึ่งตนเองยืนยันว่าไม่เคยรู้จักกัน และเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับอาจารย์ท่านนั้น ย่อมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันผิด ๆ ตนเองจึงขออภัย และยอมรับความผิดพลาดเรื่องดังกล่าว

          นอกจากนี้ นายพานทองแท้ ยังกล่าวถึงแฟนเพจของตนเองว่า พรุ่งนี้จะนำคลิปความในใจ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องในวันเกิดครบ 64 ปี มาลงในเฟซบุ๊กที่นี่เป็นที่แรกด้วย

สำหรับข้อความทั้งหมดของนายพานทองแท้ มีดังนี้

          ผมพึ่งกลับมาจากเมืองจีนครับ...

          ตอนแรกคิดว่าจะแอบไปเงียบๆ เพราะภารกิจคือนำทีมงานไปบันทึกเทปคุณพ่อ เพื่อที่จะนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊กนี้ เนื่องในวันเกิดครบ 64 ปีของคุณพ่อครับ

          ปรากฏว่าทีมงานเฉลยไปเรียบร้อยครับ โพสต์เฟซบุ๊กว่าแมวไม่อยู่ (ไปจีน) หนูร่าเริง แถมด้วยหลังไมค์กับหลาย  ๆ ท่านว่า ผมไปถ่ายคลิป (ไม่หลุด) คุณพ่อ กะว่าจะเซอร์ไพรส์แฟนเพจเสียหน่อยเลยอดเลย ไว้รอดูตรงกับวันเกิด 26 ก.ค. นี้เลยแล้วกันครับ

          ระหว่างผมไม่อยู่ก็เกิดมีข้อผิดพลาดบนหน้าเฟซบุ๊กนี้ ในกรณีที่ได้นำรูปภาพหนังสือพิมพ์เก่ามาโพสต์ครับ จริงอยู่ที่เป็น นสพ. ที่เผยแพร่ทั่วไป แต่ในกรณีไม่ได้คัดมาจากหอสมุด และเป็นรูปที่บุคคลอื่นถ่ายไว้ การนำมาใช้ก็ควรจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของรูปเสียก่อน และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ก็ควรให้เครดิตเจ้าของและต้องรู้ให้ชัดเจนว่า เจ้าของรูปต้องการให้เอ่ยนามหรือไม่ ถ้าต้องการฯ จะให้เอ่ยนามว่าอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อจะนำไปใช้ในเพจที่คนอ่านเยอะ ๆ ไม่เป็นส่วนตัว ก็ควรบอกให้เจ้าของรูปทราบด้วย เจ้าของจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้อง ว่าจะให้ใช้รูปหรือไม่อย่างไร

          ผมวิเคราะห์ดูแล้ว ความผิดพลาดมาจาก 3 ส่วนด้วยกันครับคือ ทั้งจากตัวผมเอง, ทีมงานและเครือข่าย Online ที่นับวันจะยิ่งขยายตัวในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ เรื่อย ๆ จนบางครั้งผมเองแทบจะไม่ทราบว่าใครเป็นใคร และข้อมูลเอกสารต่าง ๆ นั้น มีที่มาที่ไปจากเครือข่ายในทีมใดบ้าง

          กรณีนี้เริ่มมาจากทีมงานนำรูปหนังสือพิมพ์เก่ามาให้ผมดูครับ แล้วบอกมีหลายคนเมื่อได้อ่านหนังสือพิมพ์นี้แล้ว ต่างประหลาดใจว่าทำไมระยะเวลาห่างกัน 38 ปี การเมืองไทยจึงย่ำเท้าอยู่กับที่ ผมลองอ่านดูก็จริงอย่างเขาว่าครับ ข้อกล่าวหารัฐบาลก็เดิม ๆ ปัญหาภาคใต้หลาย 10 ปี ก็ยังแก้กันไม่ตกเสียที ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลมาเป็นสิบ ๆ ครั้ง ให้แก้ปัญหาเองก็แก้ไม่เป็น พอเป็นฝ่ายค้านก็ด่ารัฐบาลด้วยถ้อยคำเดิม ๆ การเมืองไทยไม่ไปไหนจริง ๆ

          ผมเห็นว่าน่าสนใจจึงได้นำมาโพสต์ครับ ก่อนโพสต์ก็ถามทีมงานถึงที่มาที่ไป เพื่อให้เครดิตเจ้าของรูป ก็ได้คำตอบว่ามีเครือข่ายออนไลน์ทีมหนึ่งส่งมาให้ เมื่อผมถามต่อว่าเป็นรูปของใคร ก็แจ้งว่าเป็นของอาจารย์ท่านหนึ่ง ผมเข้าใจผิดจึงนำมาโพสต์โดยให้เครดิตเจ้าของรูปว่า "มีอาจารย์ท่านหนึ่งส่งมาให้" ซึ่งผิดครับ ที่จริงแล้วคืออาจารย์ท่านหนึ่งได้โพสต์ไว้ในเพจของตัวเอง แล้วมีเครือข่ายออนไลน์คนหนึ่ง เห็นแล้วชอบ จึงขออนุญาตอาจารย์นำไปใช้ต่อ ท่านก็ใจดีให้อนุญาต แต่ทำไม่ถูกตรงที่ไม่ได้บอก อ.ว่า จะส่งรูปนี้มาให้ทีมของผมเพื่อให้ผมพิจารณาเขียนลงเฟซบุ๊ก ซึ่งที่จริงควรจะบอกท่านไป ท่านจะได้พิจารณาว่าจะให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ครับ

          ผมเขียนบทความเรื่อง นสพ. เก่านี้ ขณะบินไปเมืองจีนครับ เมื่อลงเครื่องก็ส่ง E-mail ให้ทีมงานช่วยโพสต์ให้ เนื่องจากที่เมืองจีนเขาบล็อคไม่ให้ใช้เฟซบุ๊ก ขณะอยู่ที่โน่นทีมงานได้แจ้งว่ามีอาจารย์ท่านหนึ่ง ได้เขียนจดหมายชี้แจงข้อความที่ผิดพลาดในเฟซบุ๊กแล้ว เว็บผู้จัดการนำไปเล่นข่าว โดยลงชื่อจริง-นามสกุลจริงของอาจารย์ท่านนี้ ทีมงานจึงขออนุญาตลงชี้แจงเนื่องจาก ผู้ที่ส่งรูปมาให้ได้ส่งหลักฐานการขออนุญาตใช้รูปจาก อ.ท่านนี้มาให้ดู ผมก็อนุญาตให้ลงได้ และตลอดเวลาที่อยู่ที่จีนก็ไม่สามารถดูเฟซบุ๊กได้เลย

          ผมพึ่งจะรู้หลังจากกลับมาเมืองไทยเมื่อวานนี้ว่า ทีมงานชี้แจงไม่ตรงประเด็นครับ การขอใช้รูปของเครือข่าย Online นั้น เป็นการขอโดยที่ อ.เข้าใจว่าจะนำไปโพสต์ในเฟซส่วนตัว และผมเขียนว่า อ.ส่งมาให้ ซึ่งไม่ถูกต้อง แถมในโพสต์ที่ทีมงานเขียนชี้แจง ยังได้ลง Capture หน้าจอเป็นข้อความขออนุญาตใช้รูป คนส่งได้ลบชื่อตัวเองออก แต่ไม่ได้ลบชื่อ อ.ท่านนี้ออก เนื่องจากต้องการยืนยันว่า ได้รับอนุญาตจากคน ๆ เดียวกัน ซึ่งถึงแม้เว็บผู้จัดการลงเปิดเผยชื่อชัดเจน ก็เป็นเรื่องของเขา เราไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างครับ

          ที่เขียนอธิบายเสียยาวนี้ เพื่อจะชี้แจงข้อเท็จจริงให้กระจ่างครับ ผมและอาจารย์ท่านนี้ไม่เคยรู้จักกัน แต่ผมก็เข้าใจครับว่าความเป็นครูเป็นอาจารย์นั้น ย่อมต้องมีลูกศิษย์ลูกหาและคนรู้จัก ที่เคารพนับถือมากมาย หากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันผิด ๆ ท่านย่อมเกิดความเสียหาย ผมต้องขออภัยอาจารย์ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ความขัดแย้งในสังคมไทยเรามีมากแล้วครับ เมื่อเกิดความเข้าใจผิดกัน ผมต้องออกมาชี้แจงให้เคลียร์และยอมรับในความผิดพลาด และเพื่อเป็นการเคารพในสิทธิของอาจารย์ ผมจะให้ทีมงานแก้ไขข้อความเป็น "ทีมงานของผมไปพบภาพนี้ในเฟซบุ๊กของอาจารย์ท่านหนึ่ง จึงได้แชร์มา แล้วนำมาให้ผม" และจะลบโพสต์ที่ทีมงานชี้แจงออกไป ตามความประสงค์ของอาจารย์ซึ่งเป็นเจ้าของรูปครับ

          สำหรับแฟนเพจ "พานทองแท้" พรุ่งนี้พบกับคลิปความในใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเกิดครบ 64 ปี ที่นี่เป็นที่แรกครับ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ๊ค พานทองแท้ เตรียมเปิดคลิปความในใจ ทักษิณ โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:05:20 1,039 อ่าน
TOP