x close

โจรใต้ป่วน ! ปัตตานียิงทหาร เผา จยย. - ยะลา วางบึ้มปลอม




โจรใต้ป่วน! ปัตตานียิงทหาร เผา จยย. - ยะลา วางบึ้มปลอม (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก อาสาสมัครกู้ชีพสันติ ปัตตานี

          คนร้ายบุกเผารถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน หน้า รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี เสียหาย 6 คัน อีกเหตุการณ์โจรใต้ลอบยิงทหารนาวิกโยธิน บาดเจ็บ ขณะที่ ยะลา คนร้ายแขวนป้ายผ้าพ่นสีสเปรย์ ขับไล่ทหาร และบางจุดพบวัตถุต้องสงสัย

          วันนี้ (26 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบเผารถจักรยานยนต์ของราษฎร ได้รับความเสียหายทั้ง 6 คัน เหตุเกิดบริเวณหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี จ.ปัตตานี จากการสอบสวนเบื้องต้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน เข้ามาบริเวณหน้าโรงพยาบาล แล้วราดน้ำมันใส่รถที่จอดบริเวณหน้าโรงพยาบาลก่อนจุดไฟเผา จนทำให้รถได้รับความเสียหายดังกล่าว แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากเหตุทิ่เกิดขึ้น

          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบยิง พ.จ.อ.เชาวนันท์ ชุมประมาณ อายุ 53 ปี เจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บระหว่างเดินทางกลับบ้านพัก พร้อมภรรยา แต่ภรรยาปลอดภัย เหตุเกิดบริเวณหมู่ที่ 1 ต.ตะโละไกรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ทั้ง 2 เหตุการณ์ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนและสืบสวน

โจรใต้แขวนป้ายไล่ทหารยะลา-พบวัตถุต้องสงสัย

          ศูนย์วิทยุกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้รับแจ้งว่า พบแผ่นป้ายผ้าของผู้ไม่หวังดีแขวนไว้หลายจุดในพื้นที่ เขตเมืองยะลา และเขตพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา โดยข้อความในป้ายผ้าเขียนเป็นภาษาไทยข้อความเหมือนกันว่า ให้ทหารออกนอกพื้นที่ นอกจากนี้ คนร้ายยังได้พ่นฉีดสีสเปรย์บนถนนข้อความขับไล่ทหารออกนอกพื้นที่เช่นเดียวกัน และบางจุดยังมีกล่องต้องสงสัยวางอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบและเก็บป้ายผ้า พร้อมนำไปตรวจสอบเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป

ผู้นำศาสนาใต้ชี้โจรสร้างเงื่อนไขรุนแรงโยนบาปให้คนรัฐ

          นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนา ผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลา เปิดเผยถึงสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ต้องกลับไปพิจารณาช่วงเวลาก่อนหน้าที่จะเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฎอน มีกลุ่มผู้ไม่หวังติดป้ายคำเตือนภาษามลายู ใจความว่า "ผู้ทำร้าย ผู้ทำลาย ผู้หลอกลวง ผู้ใส่ร้าย" ซึ่งตรงนี้เป็นความพยายามของกลุ่มคนร้ายที่สร้างเงื่อนไข ว่า เหตุรุนแรงเกิดจากฝีมือภาครัฐ โดยอ้างว่ารัฐไทยเป็นผู้ทำร้าย ผู้ทำลาย ผู้หลอกลวง ซึ่งตรงนี้ทางภาครัฐต้องพิสูจน์ว่าไม่ใช่ โดยอาจให้คนในพื้นที่ อย่างผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ออกมาช่วยสื่อสารกับสังคม ว่าไม่ใช่เป็นการกระทำของฝ่ายรัฐ แต่เป็นการกระทำของกลุ่มคนที่เห็นต่าง

          ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ชัดเจนว่า ทางบีอาร์เอ็น คุมเครือข่ายของกลุ่มตนเองไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้มีผลกับการพูดคุยสันติภาพด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจรใต้ป่วน ! ปัตตานียิงทหาร เผา จยย. - ยะลา วางบึ้มปลอม โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:22:15 1,362 อ่าน
TOP