x close

รมว.พลังงานย้ำ 1 ก.ย.นี้ เริ่มขึ้นราคา LPG 50 สตางค์/ กิโลกรัม

ก๊าซหุงต้ม



 รมว.พลังงานย้ำ 1 ก.ย. ขึ้นLPG50สต./ด. ไม่กระทบคนจน (ไอเอ็นเอ็น)

   
           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ย้ำ 1กันยายน 2556 ขึ้น LPG ครัวเรือน 50 สตางค์/ กิโลกรัม ทุกเดือน ยันไม่กระทบคนจน อ้างรัฐสูญเงินอุ้ม 1.4 แสนล้าน

           วันนี้ (27 กรกฎาคม 2556) นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงการปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือน โดยยืนยันอย่างหนักแน่น ว่า วันที่ 1 กันยายน 2556 กระทรวงพลังงาน จะทยอยปรับขึ้นแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือน กิโลกรัมละ 50 สตางค์ทุกเดือน

           สำหรับสาเหตุของการปรับขึ้นนั้น  นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจาก กองทุนน้ำมันฯ ได้ใช้เงินอุดหนุนไปแล้วกว่า 1.4 แสนล้านบาท ดังนั้น หากต้องอุดหนุนต่อไปก็จะเป็นภาระและไม่เป็นธรรมต่อคนที่ใช้น้ำมัน อีกทั้ง ที่ผ่านมาก็พบว่า มีการลักลอบนำแก๊สไปขายตามชายแดนอีกด้วย

           ทั้งนี้ ยืนยันว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีครั้งนี้ คนมีรายได้น้อย 7.5 ล้านครัวเรือน หรือ 15 ล้านคน ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะรัฐให้ความช่วยเหลือ อุดหนุนซื้อแก๊สในราคาเดิม
โดยประชาชนกลุ่มนี้ สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้จากบิลค่าไฟที่จะแจ้งว่า มีสิทธิ์ซื้อแก๊สในราคาเดิม

           ส่วนกรณีหาบเร่แผงลอยนั้น นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ทางรัฐบาลก็ได้อุดหนุนให้ด้วย ซึ่งมีหาบเร่แผงลอยจดทะเบียนแล้ว 168,529 ราย แต่ก็ยังมีที่ยังไม่มาจดทะเบียนอีก ก็สามารถเข้ามาได้ โดยแจ้งมาได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ และแจ้งว่าจะลงทะเบียน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ไปสำรวจ รับจดทะเบียนได้ตลอด  ส่วนการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้านั้น กระทรวงพลังงาน ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์แล้วว่าต้องหามาตรการกวดขันต่อไป










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.พลังงานย้ำ 1 ก.ย.นี้ เริ่มขึ้นราคา LPG 50 สตางค์/ กิโลกรัม อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2556 เวลา 16:50:27 2,183 อ่าน
TOP