x close

เผยสถิติ 10 ถนนในกรุงเทพฯ ที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผบก.จร. ร่วมกับ ขนส่ง กทม. เผยสถิติ 10 ถนนในกรุงเทพฯ ที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด พบสาเหตุหลักเกิดจากการขับรถตัดเลนอย่างกระชั้นชิด-รถจักรยานยนต์ขับตัดหน้า

          เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยว่า ทาง บก.จร. ร่วมกับสำนักงานการจราจรและขนส่ง กทม. ได้ทำการศึกษาร่วมกันและพบว่า มี 10 ถนนสายหลักใน กทม. ที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด และมีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนี้..

1. ถนนเพชรบุรี บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี

          จุดที่เกิดเหตุบ่อยที่สุด ได้แก่ บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี ช่วงแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ สถานีมักกะสัน เนื่องจากรถที่มุ่งหน้าออกจากถนนกำแพงเพชร 7 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนอโศกมนตรี และรถจากถนนอโศก-ดินแดง ทางตรงมักจะแยกช่องจราจร จนทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกันบ่อยครั้ง

          นอกจากนี้ รถจากถนนอโศก-ดินแดง เลี้ยวขวาเข้าถนนกำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟเพื่อเข้าสู่ถนนนิคมมักกะสัน โดยใช้วิธีขับผิดช่องจราจร (ย้อนศร) และตัดหน้ารถคันอื่น ๆ ซึ่งทั้งสองปัจจัยทำให้บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี ติดลำดับจุดเสี่ยงอุบัติเหตุมากที่สุด

2. ทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณต่างระดับพญาไท

          จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด เกิดจากรถที่อยู่เลนซ้ายสุดเปลี่ยนเลนกะทันหัน ทำให้ตัดหน้ารถที่กำลังจะมุ่งลงทางต่างระดับยมราช จึงทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกัน

          นอกจากนี้ รถที่ลงจากทางต่างระดับพญาไทที่อยู่เลนขวาสุดจะมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิต้องเบียดแย่งเลนกับรถทางตรงบนถนนพหลโยธินทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งรถจากจุดทางลงต่างระดับพญาไทที่อยู่เลนซ้ายสุด มักมีการเบียดแย่งเลน เพื่อเบี่ยงเข้าช่องจราจรทางด้านขวา ซึ่งจุดนั้นก็เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเช่นกัน

3. ถนนสุขุมวิท บริเวณซอยสุขุมวิท 24 

          ส่วนมากเกิดอุบัติเหตุเพราะรถจักรยานยนต์ขับตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด ขณะที่จอดรอสัญญาณไฟจราจร เมื่อรถเคลื่อนตัวจึงเกิดอุบัติเหตุ

          นอกจากนี้ รถที่ขับออกจากซอยแยกย่อย เพื่อเข้าสู่ซอยสุขุมวิท 24 มักเบียดแย่งช่องจราจรกับรถทางตรง บางคันก็ขับตัดหน้าอย่างกระชั้นชิดเป็นเหตุให้บริเวณดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

4. ถนนลาดพร้าว บริเวณซอยลาดพร้าว 101

          เกิดจากรถที่วิ่งสวนมาจากถนนโพธิ์แก้ว มุ่งหน้าเข้าวัดบึงทองหลาง โดยไม่สังเกตรถทางตรงจึงเกิดการชนอย่างกระชั้นชิด รวมถึงรถที่วิ่งมาจากถนนโพธิ์แก้วเลี้ยวซ้ายออกสู่ถนนลาดพร้าว 101 แย่งช่องจราจรกับรถทางตรงทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

          นอกจากนี้รถที่ขับจากซอยลาดพร้าว 101 เลี้ยวเข้าถนนโพธิ์แก้วทั้งสองด้านเบียดเข้าช่องจราจรเดียวกัน ทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกันขึ้น


รถติด


5. ถนนพระราม 2 บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 2

          ส่วนมากอุบัติเหตุเกิดจากรถที่ออกจากเซ็นทรัล เบี่ยงเลนเพื่อเข้าช่องจราจรด้านขวาสุด ให้รถที่มาจากทางเอกด้วยความเร็วสูงไม่สามารถเบรกได้ทัน นอกจากนี้ บริเวณหน้าเซ็นทรัล มีสะพานกลับรถตั้งอยู่ ทำให้รถที่ลงจากสะพานกลับรถรีบเปลี่ยนช่องทางจราจรกะทันหัน และตัดหน้ารถทางตรงอย่างกระชั้นชิด โดยไม่รอให้รถทางตรงไปก่อน จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง

6. ถนนเคหะร่มเกล้า บริเวณสามแยกโรงเรียนอรรถญาสาธิต

          อุบัติเหตุเกิดขึ้นจากผู้ขับขี่เกิดความสับสนในช่องจราจร และขาดความระมัดระวัง ทำให้เกิดการเบียดแย่งช่องทางจราจร เช่น รถที่มุ่งหน้าออกจากโรงเรียนอรรถญาสาธิต  ไม่มองทางขวาขับรถออกเส้นทางหลักทันที จึงชนกับรถที่ออกมาจากการเคหะฯ หรือรถที่มุ่งหน้าเข้าการเคหะฯ ไม่ทันระวังด้านขวาจึงเกิดการเฉี่ยวชนกับรถที่ออกจากโรงเรียนเพื่อเข้าการเคหะฯ เช่นกัน

7. ถนนอ่อนนุช (สุขุมวิท 77) บริเวณตลาดอ่อนนุช หน้าศูนย์การค้าบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า

          ส่วนมากมักเกิดจากผู้ขับขี่ที่เลี้ยวซ้ายออกจากบิ๊กซีสู่ถนนอ่อนนุช (สุขุมวิท 77) ขับตัดหน้าเพื่อเข้าเลนขวาสุดมุ่งหน้าสู่ถนนสุขุมวิท รวมไปถึงรถที่เลี้ยวขวาออกจากบิ๊กซี มักจะจัดหน้ารถทางตรงอย่างกระชั้นชิด ทำให้เกิดการเฉี่ยวชนเป็นประจำ

          นอกจากนี้ยังเกิดจากรถที่ขับลงจากสะพานข้ามคลองพระโขนง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอ่อนนุช  มักเบียดช่องจราจรกับรถที่ขับมาจากจุดกลับรถใต้สะพานในระยะกระชั้นชิด จนเกิดการเฉี่ยวชนกันขึ้น

8. ถนนสุวินทวงศ์ บริเวณสุวินทวงศ์ขาออก ช่วงกิโลเมตรที่ 52 – 55

          โดยถนนช่วงดังกล่าวมีเนินสะพานสูงสลับกับทางโค้งจำนวนมาก ซึ่งจุดนี้ผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูงเกินกำหนด มักจะควบคุมรถได้ยากและหลุดโค้งบ่อยครั้ง นอกจากนี้ ลักษณะผิวถนนจะมีความลื่นมากในช่วงเวลาฝนตก ทำให้รถที่ใช้ความเร็วสูงเสียการควบคุม เมื่อถึงทางโค้งจึงหลุดโค้ง และไถลตกข้างทาง

9. ถนนพระราม 9 บริเวณสี่แยกพระราม 9 – ประดิษฐ์มนูธรรม

          ส่วนมากเกิดจากรถที่เลี้ยวซ้ายจากถนนประดิษฐ์มนูธรรมมักเบี่ยงเข้าเลนขวาอย่างกะทันหัน และตัดหน้ารถในทางตรงจนเกิดการเฉี่ยวชนอย่างกระชั้นชิด นอกจากนี้รถที่ออกจากถนนประดิษฐ์มนูธรรมทั้ง 2 ด้านได้รับสัญญาณไฟเลี้ยวขวาพร้อมกัน การเกิดอุบัติเหตุจึงเกิดจากผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูง ทำให้ต้องตีโค้งกว้างขึ้น จนเกิดการเฉี่ยวชน

10. ถนนนวมินทร์ บริเวณหน้าการเคหะแห่งชาติ


          อุบัติเหตุในบริเวณนี้ มักเกิดจากรถที่ออกจากซอยเพื่อเลี้ยวซ้ายเข้าถนนนวมินทร์มุ่งหน้าแยกบางกะปิ ขาดความระมัดระวังตัดหน้ารถที่ขับในช่องทางเอกอย่างกระชั้นชิดทำให้เกิดการเฉี่ยวชนอยู่เป็นประจำ

          นอกจากนี้ ยังเกิดจากรถที่ออกจากซอยนวมินทร์ 10 ต้องการข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามเพื่อมุ่งหน้าไปยังถนนรามอินทรา แทนที่จะใช้วิธีเลี้ยวซ้ายแล้วค่อย ๆ ชิดช่องทางขวาเพื่อกลับรถในช่องทางข้างหน้า กลับใช้วิธีตัดหน้ารถคันอื่นข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งทันที

          อย่างไรก็ตาม ผบก.จร. ได้เผยถึงสถิติคนเจ็บ คนตาย ภาพรวมทั้งประเทศในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2556 พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 285,593 ราย และเสียชีวิตจำนวน 3,942 ราย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก ทาง บก.จร. จึงได้จัดตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับการสืบสวนอุบัติเหตุ มาศึกษาในเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยสถิติ 10 ถนนในกรุงเทพฯ ที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 11:54:21 4,838 อ่าน
TOP