x close

กู้คราบน้ำมันรั่ว อ่าวพร้าว 90% แล้ว-พบปะการังมีคราบ



น้ำมันรั่ว
ภาพเปรียบเทียบอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. - 1 ส.ค. 56 ภาพจาก SkyReport

ผวจ.ระยองยันกู้คราบน้ำมันแล้ว90%พบปะการังมีคราบ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊กเรื่องเล่าเช้านี้ โดย SkyReport

          ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ระบุ เก็บน้ำมันอ่าวพร้าว 90% แล้ว ขณะนายกเทศมนตรีบ้านเพ เผย ประมงเล็กโดนกระทบกว่าครึ่งพันราย ด้าน ผอ.ศูนย์วิจัยประมงอ่าวไทย ยัน น้ำมันไม่ลามจุดอื่น

          วันนี้ (1 สิงหาคม 2556) นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวถึงสถานการณ์น้ำมันรั่วที่ทะเลระยอง ว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เก็บคราบน้ำมันในบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ได้ประมาณ 80 - 90% แล้ว ส่วนในบริเวณอื่นต้องมาประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง

น้ำมันรั่ว

          ขณะที่ นายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ จ.ระยอง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำมันรั่ว ดีขึ้นมาก เหลือแต่เพียงแผ่นฟิล์มคราบน้ำมันบาง ๆ เท่านั้น คาดว่าอีก 1 - 2 วัน น่าจะเก็บคราบน้ำมันบนผิวน้ำได้ทั้งหมด สำหรับผลกระทบต่อชาวบ้านนั้น ขณะนี้ได้มีชาวประมงเฉพาะในส่วนบ้านเพ มาลงชื่อผู้ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 200 ราย และถ้ารวมชาวประมงเรือเล็กทั้งหมดในย่านนี้ ไม่ต่ำกว่า 500 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อน

          อย่างไรก็ตาม ตลาดสดบ้านเพ แหล่งอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อที่สุดของ จ.ระยอง และในภาคตะวันออก ในความดูแลของเทศบาลตำบลบ้านเพ นั้น ยังคงขายเป็นปกติ แต่ช่วงนี้ยอดขายอาจลดลงไปบ้าง เนื่องจากเป็นโลว์ซีซั่น


          ด้านนางรัตนา มั่นประสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง กล่าวว่า การเก็บกู้คราบน้ำมัน 2 วันที่ผ่านมา คืบหน้าไปมาก และจากการลงพื้นที่ยืนยันได้ 100% ว่า คราบน้ำมันใหญ่อยู่แค่บริเวณอ่าวพร้าว เท่านั้น ส่วนที่มีข่าวว่าลอยไปถึงบ้านเพ หรือปากคลองแกลง หรือเกาะกุฎี นั้น ได้นั่งเรือไปสำรวจแล้ว พบเพียงแผ่นฟิล์มน้ำมันเล็กน้อยเท่านั้น ไม่น่าวิตกแต่อย่างใด แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ปะการัง หรือระบบนิเวศใต้ทะเล เพราะเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ประดาน้ำได้ลงสำรวจ พบมีคราบน้ำมันเกาะที่แนวปะการังมากพอสมควร ดังนั้นต้องหาวิธีในการขจัดคราบและทำความสะอาดใต้ทะเลด้วย










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กู้คราบน้ำมันรั่ว อ่าวพร้าว 90% แล้ว-พบปะการังมีคราบ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 10:32:01 54,770 อ่าน
TOP