x close

สม รังสี อ้าง ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งกัมพูชา - ฮุนเซน พร้อมเจรจา

สม รังสี อ้าง ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งกัมพูชา - ฮุนเซน พร้อมเจรจา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          เลือกตั้งกัมพูชา ชักจะวุ่น ฝ่ายค้านยันชนะการเลือกตั้ง หลังพบปัญหาทุจริตหลายพื้นที่ เล็งบอยคอตไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ขวางฮุน เซน จัดตั้งรัฐบาล ด้านฮุน เซน พร้อมเจรจาขอเปิดสภา

          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พรรคกู้ชาติ หรือซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ภายใต้การนำของนายสม รังสี ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากพรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี พรรครัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ออกมาอ้างว่าพรรคของตัวเองได้รับชัยชนะด้วยที่นั่งในสภา 68 ที่นั่ง ขณะที่พรรคซีเอ็นอาร์พี คว้าไปได้เพียง 55 ที่นั่งเท่านั้น

          โดย นายยิม โสวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และโฆษกพรรคซีเอ็นอาร์พี ยืนยันว่า ในความเป็นจริงแล้ว พรรคซีเอ็นอาร์พี ได้ ส.ส. ทั้งหมด 63 ที่นั่ง ไม่ใช่ 55 ที่นั่งดังที่พรรครัฐบาลอ้าง ส่วนพรรครัฐบาลนั้น จริง ๆ ได้เพียง 60 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งผลการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นไปตามตัวเลขการลงคะแนน ที่พรรครวบรวมมาจากหลายจังหวัด

          ด้าน นายสม รังสี กล่าวว่า จะต้องมีการสอบสวนการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเกิดปัญหาขึ้นในทุกคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ และผลการเลือกตั้งที่ออกมาก็ปรากฏว่า พรรครัฐบาลได้ที่นั่งลดลงอย่างน่าใจหาย จากครั้งก่อนได้ถึง 90 ที่นั่ง ส่วนฝ่ายค้านกลับได้เสียงข้างมากในสภา ดังนั้น ทางพรรคฝ่ายค้านอาจขัดขวางไม่ให้พรรคของสมเด็จฮุน เซน จัดตั้งรัฐบาลได้ ด้วยการไม่เข้าร่วมประชุมสภา เพื่อทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนกว่าชัยชนะของพรรคฝ่ายค้านจะเป็นที่ยอมรับ

          ขณะที่สมเด็จฮุน เซน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้ส่งคนใกล้ชิดในพรรคเข้าไปหารือกับนายสม รังสี แล้ว เพื่อเจรจาให้เปิดประชุมสภาและจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยหวังว่าการเจรจาจะดำเนินไปได้ด้วยดี แต่หากจำเป็น เขาก็พร้อมจะไปคุยกับนายสม รังสี ด้วยตัวเอง

          อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชายังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะมีผู้สังเกตการณ์ในประเทศกว่า 10,000 คน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สม รังสี อ้าง ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งกัมพูชา - ฮุนเซน พร้อมเจรจา อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 17:56:02 13,685 อ่าน
TOP