x close

ครม.เงา ซัดรัฐบาล จ้อง ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง อัดม็อบ


ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ชวนนท์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อัดรัฐบาลเหิมเกริม จ้องใช้กฎหมายมั่นคงฯ คุมม็อบ ขู่เจ้าหน้าที่ทำเกินเหตุเจอดำเนินคดีแน่นอน ด้าน มัลลิกา จี้นายกรัฐมนตรีอย่าหนีประชุมสภา แฉ คนใกล้ชิดนายกฯ เตรียมเผ่นนอก 1-10 สิงหาคมนี้

            เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมร่วม ครม.เงา (นัดพิเศษ) และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าที่ประชุมได้แสดงความกังวลถึงกรณีที่รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 เพื่อดูแลการชุมนุมการเคลื่อนไหวของประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ทั้งที่กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ในนามกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ผู้คัดค้านร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม จะมาชุมนุมในวันที่ 4 สิงหาคมที่กำลังจะถึงนี้ จึงเกรงว่ารัฐบาลจะใช้กฎหมายที่เด็ดขาดจนเกินความจำเป็น เป็นการดำเนินการสองมาตรฐานในการดูแลการชุมนุม เพราะขณะนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดง มาชุมนุมอยู่ที่หน้าสภาแล้ว แต่รัฐบาลกลับไม่ดำเนินการ กลับประกาศใช้กฎหมายเพื่อกำจัดสิทธิภาคประชาชนที่ยังไม่มาชุมนุม ซึ่งเข้าข่ายเป็นการใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ จึงขอฝากเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ว่าประชาชนทุกสีเป็นคนไทย เจ้าหน้าที่คนใดใช้อำนาจเกินขอบเขตจะถูกดำเนินคดี ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังแสดงท่าทีเหิมเกริม และใช้อำนาจรัฐผลักดันวัตถุประสงค์ของตัวเอง

            นายชวนนท์ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการประกาศใช้ พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หากรัฐบาลมีท่าทีแข็งกร้าวจะไม่เป็นผลดีในอนาคต ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่ายินดีเข้าพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกับรัฐบาล เพื่อความสงบสุขของประเทศ หากรัฐบาลยอมถอนร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกจากสภา เพราะกฎหมายเพื่อความปรองดองควรมาจากความเห็นของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่มาจากรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว เพราะกฎหมายดังกล่าวกำลังจะฆ่าคนตายอีกครั้งหนึ่ง

            นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เงา เห็นว่ารัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาของประชาชนในขณะนี้มากกว่า โดยเฉพาะกรณีน้ำมันรั่วกลางทะเลที่จังหวัดระยอง และปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับประชาชนทั้งประเทศ รวมถึงปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีท่าทีแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ชัดเจน จึงสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจัดลำดับความสำคัญผิด ขอให้รัฐบาลทบทวนการใช้อำนาจรัฐ การใช้เงินภาษีประชาชนมาลิดรอนสิทธิของประชาชน

            ด้าน นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเป็นผู้นำ ด้วยการไม่หนีการประชุมสภา แต่เท่าที่ตนทราบนายกรัฐมนตรี จะมีภารกิจเดินทางไปต่างจังหวัด อีกทั้ง ในวันที่ 1-10 สิงหาคมนี้ กลุ่มบุคคลเครือญาติของนายกรัฐมนตรีประมาณ 2-3 กลุ่ม เตรียมเดินทางไปต่างประเทศ เท่ากับว่าเป็นการส่งสัญญาณหรือปลุกเร้าสถานการณ์ว่าไม่ปกติ

            ทั้งนี้ นางสาวมัลลิกา บอกด้วยว่า รู้สึกแปลกใจที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เตรียมระดมกำลังมาดูแลผู้ชุมนุมถึง 3,000 นาย ทั้งที่ประเมินว่าจะมีกลุ่มผู้คัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาชุมนุมเพียง 5,000 คนเท่านั้น ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องอธิบายเรื่องนี้ด้วย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เงา ซัดรัฐบาล จ้อง ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง อัดม็อบ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 12:37:54 2,361 อ่าน
TOP