x close

แฉคนงานประกอบ iPhone ในจีนโหมงานวันละ 11 ชม. - เงินเดือนน้อย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cultofmac.com

          องค์กรสิทธิมนุษยชนของจีนเผย คนงานในโรงงานประกอบ iPhone ที่จีน โหมงานหนักไม่ต่ำกว่าวันละ 11 ชั่วโมง เพื่อค่าจ้าง 268 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,300 บาท) ต่อเดือน

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตลาดแรงงานของจีนนั้นเป็นตลาดที่มีค่าแรงต่ำ แต่จากข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยถึงชั่วโมงการทำงานและค่าจ้างที่คนงานในโรงงานประกอบ iPhone ในจีนได้รับนั้น คงจะทำให้เราต้องตะลึงกับปัญหาละเมิดสิทธิแรงงานอย่างหนักที่เกิดขึ้น

          โดยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์บิสสิเนสอินไซเดอร์ มีรายงานว่า ไชน่า เลเบอร์ วอท์ช ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนของจีนได้เผยข้อมูลการตารางการทำงานของกลุ่มแรงงานในบริษัท เพกาตรอน ซึ่งเป็นโรงงานประกอบ iPhone ให้แก่บริษัทแอปเปิล ซึ่งพบว่าคนงานภายในโรงงานดังกล่าวต้องทำงานอย่างหนักไม่ต่ำกว่าวันละ 11 ชั่วโมง เพื่อแลกกับค่าแรงที่น้อยนิด เพียงชั่วโมงละ 1.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 47 บาท) หรือตกเดือนละ 268 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,300 บาท) เท่านั้น

          และเนื่องจากค่าจ้างที่พวกเขาได้รับนั้นต่ำกว่าค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็น 1 ในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดของจีน กลุ่มคนงานเหล่านี้จึงเหมือนถูกบังคับให้ตัวเองต้องทำงานล่วงเวลา เพื่อให้มีเงินพอประทังชีวิตต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉคนงานประกอบ iPhone ในจีนโหมงานวันละ 11 ชม. - เงินเดือนน้อย อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 14:53:32 3,704 อ่าน
TOP