x close

ป.ป.ส. รวบแก๊งค้ายายึดสารตั้งต้นผลิตยาอี 12 ตัน 8 หมื่นล้าน


จับแก๊งค้ายาเสพติด ยึดสารตั้งต้นผลิตยาอี 12 ตัน 8 หมื่นล้าน


ปปส.รวบแก๊งค้ายายึดสารตั้งต้นผลิตยาอี12ตัน8หมื่นล. (ไอเอ็นเอ็น)

            เลขา ป.ป.ส. แถลง จับกุม แก๊งค้ายาเสพติด ยึดสารตั้งต้นผลิตยาอี 671 ถัง รวม 12 ตัน หากผลิตเสร็จจะได้ยาอีถึง 86 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 80,000 ล้านบาท

            วันนี้ (1 สิงหาคม 2556) พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วย พลตำรวจโท ชัยวัฒน์ โชติมา ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แถลงผลการจับกุมตัว นายวิวัฒน์ ยังถาวรตระกูล กับพวกรวม 5 คน พร้อมของกลางน้ำมันหอมระเหยซาฟรอล (safrole) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตยาอีจำนวน 671 ถัง น้ำหนักกว่า 12 ตัน

            สืบเนื่องจาก ตำรวจปราบปรามยาเสพติดและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ร่วมกันสืบสวนตั้งแต่ต้นปีจนทราบว่า เครือข่ายลักลอบค้าสารตั้งต้นผลิตยาอี จะส่งสารตั้งต้นไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ จึงประสานไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์เข้าตรวจยึดของกลางดังกล่าวไว้ได้ จากนั้น ตำรวจปราบปรามยาเสพติดจึงได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดไว้ได้ ซึ่งเป็นผู้ส่งสารตั้งต้นไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับของกลางดังกล่าวสามารถนำมาใช้ผลิตยาอีได้กว่า 86 ล้านเม็ด และจะมีมูลค่ากว่า 80,000 ล้านบาท

            เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ประกอบธุรกิจส่งออก แต่ไม่ทราบว่า น้ำมันหอมระเหยดังกล่าว สามารถนำไปผลิตยาเสพติดได้ และได้ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อหาร่วมกันมีและส่งออก ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 4 (ซาฟรอล) เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พ.ร.บ.มาตรการปราบปราม ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ส. รวบแก๊งค้ายายึดสารตั้งต้นผลิตยาอี 12 ตัน 8 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 14:43:06 16,212 อ่าน
TOP