x close

ศาลฎีกา ยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งชันสูตร 78 ศพตากใบ

ศาลฎีกา ยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งชันสูตร 78 ศพตากใบ

ศาลฎีกา ยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งชันสูตร 78 ศพตากใบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ SuperSSFB สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

         ศาลฎีกา มีคำสั่งยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งชันสูตรศพของศาลสงขลา ตามที่ญาติผู้เสียชีวิต 78 ศพ จากเหตุสลายชุมนุมตากใบ ปี 2547 ตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์   

         วันนี้ (1 สิงหาคม 2556) ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง คดีญาติผู้เสียชีวิต 78 ศพ จากเหตุสลายชุมนุมตากใบ ปี 2547 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งศาลจังหวัดสงขลา ที่มีคำสั่งไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตจำนวน 78 คน เกิดจากขาดอากาศหายใจระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าศาลอาญาไม่มีอำนาจรับสำนวนไว้พิจารณา หากจะมีการยื่นคัดค้านต้องยื่นศาลจังหวัดสงขลา ต่อมาญาติได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลอาญาดังกล่าว ซึ่งศาลอุทธรณ์ ก็มีคำสั่งยืน ตามคำสั่งศาลชั้นต้นเช่นเดียวกัน

         ทั้งนี้ จากการตรวจสำนวนประชุม ศาลฎีกา เห็นว่า การที่คำสั่งของศาลจังหวัดสงขลาไม่ได้กล่าวอ้างถึงการขนย้ายที่ให้ผู้ชุมนุมนอนคว่ำหน้า เอามือไพล่หลังและมีการทับซ้อนกันบนรถ ซึ่งน่าจะเป็นพฤติการณ์การตายและไม่ระบุว่าใครเป็นผู้ทำให้ตาย จึงเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นการกล่าวถึงการกระทำที่น่าจะไม่ถูกต้องของศาลชั้นต้น ซึ่งหากจะมีการกล่าวอ้างเพื่อขอให้เพิกถอนหรือคัดค้านจะต้องยื่นต่อศาลชั้นต้นที่พิจารณาคดีนั้น ดังนั้น ญาติผู้เสียชีวิต 78 ศพ จากเหตุสลายชุมนุมตากใบ ปี 2547 จึงไม่มีอำนาจยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อพิจารณาคดีขึ้นใหม่ ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งยกคำร้องตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์   



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกา ยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งชันสูตร 78 ศพตากใบ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 17:42:15 13,213 อ่าน
TOP