x close

ศอ.รส. ออกคำสั่ง 3 ฉบับคุมม็อบ หลังส่อรุนแรง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ศอ.รส. ออกคำสั่ง 3 ฉบับรับมือม็อบ หวั่นเหตุบานปลาย พร้อมโชว์แก๊สน้ำตา และอาวุธเจ้าหน้าที่ว่าเป็นไปตามสากล

          วันนี้ (2 สิงหาคม 2556) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า การชุมนุมต้านรัฐบาลวันที่ 4 สิงหาคมนี้ มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรงเพื่อยกระดับการชุมนุม โดยในเบื้องต้นนั้นประเมินว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 4,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 70,000 คน ทั้งนี้ ศอ.รส. ยืนยันว่าจะควบคุมผู้ชุมนุมตามกรอบกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างเข้มงวด

          ขณะที่ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ในฐานะเลขาธิการ ศอ.รส. เปิดเผยว่า แนวทางการควบคุมผู้ชุมนุมนั้น จะเน้นจากเบาไปหาหนัก โดยมีผู้รับผิดชอบในทุกขั้นตอน ซึ่งการใช้กำลังในการจัดการนี้ จะทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นอกจากนี้ ศอ.รส. ยังออกคำสั่ง 3 ฉบับ ดังนี้

          1. ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคล เข้าและออกจากพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา รวมถึงถนนโดยรอบจำนวน 12 เส้นทาง ยกเว้นจะได้รับการอนุญาต

          2. ห้ามนำอาวุธออกนอกเคหสถาน

          3. จะนำอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนที่จะใช้ในการดูแลผู้ชุมนุม เช่น ปืนกระสุนยาง แก๊สน้ำตา อุปกรณ์ประจำกายของเจ้าหน้าที่ มาแสดงเพื่อยืนยันว่า อุปกรณ์ที่ใช้เป็นไปตามหลักสากล



ผบ.ตร. เตรียมประกาศคำสั่งปฏิบัติการรับมือม็อบ ชี้ชุมนุมส่อแรง


พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก

          เมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม 2556) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง อภิปรายชี้แจงระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เกี่ยวกับประเด็นกระทู้ถามสดเรื่องการดูแลผู้ชุมนุมทางการเมืองว่า การชุมนุมของประชาชนเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลก็พร้อมจะดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้ ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้จัดตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แล้ว

          ขณะที่สถานการณ์โดยรวมของการประชุมนัดแรก ถือว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีการแทรกวาระพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้ามา ส่วนบรรยากาศนอกสภาไม่มีผู้ชุมนุม และกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ก็ได้ประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การชุมนุมค้านรัฐบาลในวันที่ 4 สิงหาคม 2556 ก็ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก มีเพียงแต่กลุ่มหน้ากากขาวที่นัดแสดงพลังชัดเจน ส่วนคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน ก็เตรียมแถลงกำหนดการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (3 สิงหาคม)

          ด้าน นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันที่ 7 สิงหาคม ทำให้เกิดความขัดแย้งจริง ก็จะเสนอให้รัฐบาลยุบสภาและเลือกตั้งใหม่

          ส่วน นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า แหล่งข่าวส่วนตัวของตนแจ้งมาว่า สถานการณ์การชุมนุมจะบานปลาย จะมีการควบคุมตัวฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ทำให้ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้

          นอกจากนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. จะชี้แจงสถานการณ์ผ่านสื่อมวลชนและประชาชนผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ และจะออกเป็นคำสั่งปฏิบัติการ ศอ.รส. ฉบับที่ 1 ในวันนี้ (2 สิงหาคม) เนื่องจากประเมินว่าการชุมนุมจะมีความยืดเยื้อ และมีการสร้างสถานการณ์รุนแรง เพื่อยกระดับการชุมนุม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอ.รส. ออกคำสั่ง 3 ฉบับคุมม็อบ หลังส่อรุนแรง อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2556 เวลา 15:44:58 11,533 อ่าน
TOP