x close

กอ.รมน. ห่วง ใต้อาจป่วนหนัก 10 วันสุดท้ายช่วงรอมฎอน

พ.อ.จรูญ อำภา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ที่ปรึกษา สมช. ย้ำเดินหน้าเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อ 18 สิงหาคมนี้ เชื่อเหตุป่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้ต้องการล้มล้างการพูดคุย ด้าน กอ.รมน.คาด 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน สถานการณ์น่าจะรุนแรงขึ้นตามลำดับ

          เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม 2556 ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.จรูญ อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ว่า ทาง สมช.มองว่าขณะนี้กลุ่มผู้เห็นต่างได้กำลังพยายามสร้างสถานการณ์ โดยโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อล้มล้างการพูดคุย เพราะเกรงว่าจะทำให้ตัวเองหมดที่ยืนในสังคม แต่ตนก็พร้อมเดินหน้าผลักดันการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่จะมีขึ้นครั้งต่อไป ในวันที่ 18 สิงหาคม ให้เกิดขึ้นให้จงได้ แม้ว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายจะยังสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

          สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น่าจะเป็นช่วงจังหวะเวลาที่กลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามแสดงศักยภาพในการวางแผนป่วน เพราะใกล้ที่จะสิ้นสุดช่วงเดือนรอมฎอนแล้ว

          ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเดือนรอมฎอน มีเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 60 เหตุการณ์ แต่เกินครึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ว่าในช่วง 20 วันแรกของเดือนรอมฎอนปีนี้ สถานการณ์จะดีขึ้นกว่าเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ แต่ 10 วันสุดท้ายของเดือน คือตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม-9 สิงหาคมนื้ คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มรุนแรงขึ้นตามลำดับ เนื่องจากตามความเชื่อของผู้ก่อเหตุที่พยายามบิดเบือนคำสอนศาสนา เชื่อว่าถ้าก่อเหตุในช่วงนี้จะได้บุญมาก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กอ.รมน. ห่วง ใต้อาจป่วนหนัก 10 วันสุดท้ายช่วงรอมฎอน อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2556 เวลา 18:53:27 3,142 อ่าน
TOP