x close

40 ส.ว. เตือนรัฐหากเดินหน้านิรโทษฯ เกิดการเปลี่ยนแปลงแน่

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา
นายประสาร มฤคพิทักษ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กลุ่ม 40 ส.ว. จวกรัฐบาลขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายเดินหน้าปรองดอง แต่ไม่ยอมถอนร่างนิรโทษฯ ชี้คงไม่มีใครให้ความร่วมมือ เตือนเดินหน้าร่างนิรโทษฯ เกิดการเปลี่ยงแปลงครั้งใหญ่ พร้อมลือมี ข่าวปฏิวัติ 2556

          วันนี้ (3 สิงหาคม 2556) นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวถึงการเสนอการตั้งสภาปฏิรูปการเมือง ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อดึงทุกฝ่ายความขัดแย้งมาพูดคุยกันนั้น ว่า เป็นอาการจวนตัวของคนที่ไม่รู้ว่าจะหาทางออกจากวิกฤติอย่างไร ซึ่งวันนี้สังคมรู้กำพืดของรัฐบาลหมดแล้ว ว่าดีแต่ใช้อำนาจเสียงข้างมากโดยไม่มีสำนึก ส่วนที่ออกมาพูดก็คงมีคนเขียนสคริปต์ให้อ่านเหมือนเดิม

          นายประสาร กล่าวต่อว่า ทางรัฐบาลออกมาประกาศอย่างจะดึงทุกฝ่ายเข้าร่วมปรองดอง แต่พฤติกรรมกลับตรงกันข้าม ไม่ว่าจะเป็นการดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม, การรับจำนำข้าว, ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท รวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อหวังที่กุมอำนาจในวุฒิสภาแบบเบ็ดเสร็จ ส่วนเรื่องการขอความร่วมมือนั้น ตนคิดว่าคงไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้าน หรือกลุ่มการเมืองนอกสภาฯ ทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มกรีน กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ และกลุ่ม 40 ส.ว. คงไม่เอาด้วยกับเวทีนี้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ถ้าหากอยากได้ความร่วมมือ ก็ต้องลดเงื่อนไข ถอนกฎหมายปรองดอง นิรโทษกรรม ออกจากสภาทุกฉบับ และยกเลิกหมู่บ้านเสื้อแดง ต้องแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นหุ่นเชิด

          ท้ายนี้ นายประสาร ยังกล่าวถึงการขับเคลื่อนของกลุ่ม 40 ส.ว. ว่า หากรัฐบาลยังยืนยันเดินหน้านิรโทษกรรมกันต่อ ตนเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะกลุ่ม 40 ส.ว. มีแนวทางการเคลื่อนไหว 2 ทาง คือ ในสภาฯ จะร่วมคัดค้านอย่างเต็มที่ ทั้งกฎหมายนิรโทษฯ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ส่วนอีกทางคืออาศัยเงื่อนไขจากความผิดพลาดในการออกกฎหมายทั้งหลาย ยื่นให้ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติพิจารณา โดยเราจะใช้กลไกขององค์กรอิสระที่มีอยู่เพื่อรักษาระบบนิติรัฐนิติธรรม





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
40 ส.ว. เตือนรัฐหากเดินหน้านิรโทษฯ เกิดการเปลี่ยนแปลงแน่ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2556 เวลา 13:30:24 10,962 อ่าน
TOP