x close

สธ. แจงผลสุ่มตรวจอาหารทะเล จ.ระยอง ไม่พบสารพิษปนเปื้อน

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจอาหารทะเล จำนวน 8 ตัวอย่าง จากตลาดเพ และตำบลแกลง จังหวัดระยอง ไม่พบสารพีเอเอช-สารปรอทปนเปื้อนไม่เกินค่ามาตรฐาน

          เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2556 นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชน จากปัญหาน้ำมันดิบไหลลงทะเลที่จังหวัดระยองว่า จากการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลประเภทหอยแมลงภู่สด ปลาสด 8 ตัวอย่างจากตลาดเพ และตำบลแกลง เพื่อตรวจหาสารโพลีไซคลิคอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือสารพีเอเอช และโลหะ 4 รายการ ได้แก่ สารปรอท ตะกั่ว แคดเมียม และสารหนู นั้น

          ขณะนี้ทราบผลแล้ว 2 รายการ ได้แก่ ไม่พบสารพีเอเอชจากตัวอย่างอาหารทะเลที่นำไปตรวจสอบ ส่วนสารปรอทพบในปลามีค่าระหว่าง 0.019-0.203 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ไม่เกินมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 98 พ.ศ. 2529 ที่กำหนดให้อาหารทะเลมีปริมาณปรอทได้ไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม โดยสารปรอทที่ตรวจพบในปลาทะเลนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เนื่องจากสามารถพบได้ในธรรมชาติและปนเปื้อนในอาหารได้อยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่มีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลก็ตาม แต่ไม่พบสารปรอทในหอยแมลงภู่สด ส่วนรายการที่รอการตรวจสอบอีก 3 รายการ คือ ตะกั่ว แคดเมียม และสารหนู รวมทั้งน้ำบริโภคอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าทราบผลภายในสัปดาห์หน้า 

          ส่วนผลการตรวจในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง อาทิ ผู้ปฏิบัติงานเก็บทำลายคราบน้ำมันดิบ ประชาชนในพื้นที่ สื่อมวลชน อาสาสมัคร และผู้บริหาร ที่เข้าไปในพื้นที่อ่าวพร้าว ซึ่งนำปัสสาวะส่งตรวจแล้วทั้งหมด 1,522 คน  ทราบผลตรวจจำนวน 252 คน ซึ่งมีค่าสารที-ที มิวโคนิก แอซิด ในปัสสาวะไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดทุกตัวอย่าง ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ขึ้นทะเบียน วางแผนติดตามตรวจสุขภาพต่อเนื่องในอีก 1 ปี และทุก 5 ปี และหากพบผู้ใดมีค่าสารอนุพันธ์ของเบนซินเกินค่ามาตรฐาน ก็จะตรวจเลือด วิเคราะห์การทำงานของตับไตต่อไป  

         นพ.ประดิษฐ์ เปิดเผยอีกว่า ได้จัดหน่วยปฐมพยาบาลที่อ่าวพร้าวต่อเนื่องทุกวัน เพื่อดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพจิตของผู้ปฏิบัติงาน รวมยอดผู้ที่เข้ารักษา จำนวน 414 ราย ส่วนใหญ่มีอาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เจ็บคอ ผื่นคัน จำนวน 190 ราย อีกทั้งพบบางรายมีปัญหาด้านสุขภาพจิต คือ มีความวิตกกังวล นอนไม่หลับ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปหลังเหตุการณ์ จึงกำชับได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และ อสม. เฝ้าระวังดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป 2 สัปดาห์





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. แจงผลสุ่มตรวจอาหารทะเล จ.ระยอง ไม่พบสารพิษปนเปื้อน โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม 2556 เวลา 16:55:11 2,562 อ่าน
TOP