x close

ยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามมัสยิดกลางปัตตานี ถูกยิงดับ


ยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามมัสยิดกลางปัตตานี ถูกยิงดับ

ยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามมัสยิดกลางปัตตานี ถูกยิงดับ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
            2 คนร้ายขับรถจักรยานยนต์ประกบยิง ยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามคนสำคัญ ประจำมัสยิดกลางปัตตานี เสียชีวิตกลางตลาด ขณะเดินซื้อของ ด้านเลขานุการจุฬาราชมนตรี ระบุ สังหารอิหม่าม ส่งผลพูดคุยสันติภาพรอบต่อไป วอนหยุดฆ่าบุคคลสัญลักษณ์ทางศาสนา ขณะที่ ภราดร เผยได้คำตอบบางส่วนจาก BRN แล้ว รอชี้ชัด

            เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงอิหม่ามประจำมัสยิดกลางประจำ จ.ปัตตานี บริเวณบนถนนยะรัง ซอย 6 ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายยะโก๊บ หร่ายมณี อายุ 51 ปี ถูกยิงบริเวณลำตัวจำนวนหลายนัด เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้ตายนับเป็นบุคคลสำคัญทางศาสนาเป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านศาสนามากมาย

            จากการสอบสวนทราบว่า เหตุเกิดระหว่างที่ผู้ตายกำลังออกมาซื้อของที่ตลาดจะบังติกอ ได้มีคนร้ายจำนวน 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด อาศัยจังหวะที่ผู้ตายเผลอขับตามหลังมาแล้วชักอาวุธปืนจ่อยิง 1 นัดจนล้มลง ก่อนจะยิงซ้ำอีกเข้าที่ศีรษะอย่างโหดเหี้ยมต่อหน้าประชาชนจำนวนมากที่เดินซื้อของ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังติดตามไล่ล่าคนร้ายตามเส้นทางที่คาดว่าอาจใช้หลบหนี ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป


 






 

ชาวมุสลิมร่วมพิธีละหมาดศพอิหม่าม-บรรยากาศเศร้าโศก



           สำหรับบรรยากาศพิธีละหมาดศพ อิหม่ามยะโก๊บ หร่ายมณี เมื่อเวลา 22.30 น. ของวานนี้ (5 สิงหาคม 2556)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวไทยมุสลิมทั่วทุกสารทิศกว่า 3,000 คน ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีเพื่อไว้อาลัย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า เนื่องจากอิหม่ามยะโก๊บเป็นนักพัฒนาและคอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่โดยไม่แบ่งว่าใครเป็นมุสลิมหรือไทยพุทธ ซึ่งทำให้เป็นที่รักใคร่ของประชาชนในพื้นที่ทุกศาสนา

           หลังจากนั้น ผู้เข้าร่วมพิธีละหมาดได้นำศพอิหม่ามยะโก๊บ ไปฝังที่กูโบร์โต๊ะอาเยาะ ตำบลจะบังติกอ อำเภอเมือง และร่วมขอดุอาอ์จากพระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้ดวงวิญญาณของอิหม่ามยะโก๊บไปสู่สรวงสวรรค์

           ด้าน นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวด้วยความเสียใจว่า ตลอดเวลาที่ทำงานกับอิหม่ามยะโก๊บนั้น คนได้ความร่วมมือและความรู้หลายอย่าง เพราะอิหม่ามเป็นคนที่มีศักยภาพสูงในการบริหารจัดการ และบรรยายเรื่องต่าง ๆ ให้สังคมเกิดความเข้าใจ โดยอิหม่ามมักนำพระราชดำรัสของในหลวง ในเรื่องการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาถ่ายทอดให้ฟังอยู่เสมอ

           นายแวดือราแม กล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวนั้นตนกับอิหม่ามเปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกัน ซึ่งการสูญเสียอิหม่ามในครั้งนี้ไป ก็เหมือนกับสูญเสียบุคคลสำคัญทางด้านสังคม  อย่างไรก็ตาม อิหม่ามยังได้รับรางวัลพระราชทานเป็นอิหม่ามดีเด่นประจำจังหวัดปัตตานี แต่ก็ยังไม่ทันได้รับรางวัลท่านก็จากไปเสียก่อน


เลขาจุฬาราชมนตรี ชี้ฆ่าอิหม่าม ส่งผลคุยสันติ


            วันที่ 6 สิงหาคม 2556 นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล เลขานุการจุฬาราชมนตรี และนักวิชาการสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงการเสียชีวิตของ นายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี ว่า ลักษณะการก่อเหตุเช่นนี้จะเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่นั้นคงตอบไม่ได้ แต่ที่แน่นอนคือกระทบต่อการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปแน่นอน เพราะการสังหารบุคคลสำคัญระดับอิหม่ามถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผลพวงทำให้เกิดคำถามว่าในขณะที่รัฐกับกลุ่มขบวนการมีความประสงค์ร่วมกันในการลดความรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน แต่กลับมีความรุนแรงเกิดขึ้นทุกวัน ลักษณะแบบนี้ ควรจะยุติการพูดคุยหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่ากระบวนการพูดคุยสันติภาพ ยังมีความจำเป็น เพราะน่าจะเป็นทางออกทางเดียวที่มีอยู่ ส่วนเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ก็ดำเนินการต่อไปได้

            อย่างไรก็ตาม ตนอยากวิงวอนให้กลุ่มที่เห็นต่างอย่าใช้บุคคลที่เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอย่างอิหม่ามหรือพระ เป็นเหยื่อที่ต้องลงมือสังหารอีกต่อไป


ภราดร เผยได้คำตอบบางส่วน เหตุยิงอิหม่ามจาก BRN แล้ว-รอชี้ชัด


             ขณะที่  พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในเบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนตามข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันก็จะส่งคำถึงไปยังขบวนการ BRN  ผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียด้วย ซึ่งตนก็ได้รับคำตอบมาระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

            
ส่วนการยิงอิหม่ามถือว่าการเจรจาล้มเหลว หรือไม่ ด้าน พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้เช่นนั้น ต้องรอดูจากข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา อิหม่ามยะโก๊บก็ถูกลอบยิงมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นผู้สอนศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง จึงตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อเหตุรุนแรง ส่วนผลกระทบในการเสียชีวิตของอิหม่ามครั้งนี้ ตนคิดว่าอาจจะเกิดความไม่แน่ใจที่จะเข้าร่วมแก้ปัญหาไฟใต้ของประชาชนใน พื้นที่พอสมควร

             สำหรับข้อคำถามที่ว่า เพราะเหตุใดทาง สมช. เหมือนเดินตามเกมประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหาไฟใต้ทั้ง ๆ ที่เป็นปัญหาภายในของประเทศไทย ด้าน พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ขณะนี้เราก็ปฏิบัติตามหลักนโยบายของรัฐบาลไทย โดยเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 ฝ่าย คือ ไทย, ขบวนการบีอาร์เอ็น และมาเลเซีย ที่ได้ทำไว้ อย่างไรก็ตาม มาตรการต่าง ๆ ยังคงปฏิบัติภายใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐไทย

             พล.ท.ภราดร กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์รุนแรงขึ้นในช่วงปลายเดือนรอมฎอน ซึ่งทางเราก็ได้เร่งปรับมาตรการต่าง ๆ แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่ากลุ่มเห็นต่างพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นความก้าวหน้าในการเจรจาดังกล่าว ส่วนกลุ่มเห็นต่างนั้นมีประมาณ 2 กลุ่ม และได้มีการติดต่อมาทางไทยแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องสื่อสารผ่านขบวนการ BRN อยู่ ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีส่วนก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่หรือไม่ กำลังอยู่ในกระบวนการพิสูจน์









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามมัสยิดกลางปัตตานี ถูกยิงดับ อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2556 เวลา 13:47:13 51,751 อ่าน
TOP