x close

อุทัย-ชวลิต รับถกปฏิรูป ยันไม่ได้ตั้งเงื่อนไข ต้องถอนร่างนิรโทษ


อุทัย ชวลิต รับถก เวทีปฏิรูป ยันไม่ได้ตั้งเงื่อนไข ต้องถอนร่างนิรโทษกรรม


อุทัย,ชวลิต รับถกปฏิรูป-สุจินดาหนุนแต่ไม่ร่วม (ไอเอ็นเอ็น)
 
            พล.อ.ชวลิต ชี้ ประชาชนแตกแยกไม่ได้เกิดจากร่างนิรโทษ จี้หาสาเหตุก่อน ขณะ อุทัย พิมพ์ใจชน ชม นายกฯ เจตนาดีตั้งเวทีปฏิรูป แจงเหตุเข้าร่วม ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขต้องถอนร่างนิรโทษก่อน

            พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ไม่ได้เป็นการตอบรับรัฐบาล เรื่องเวทีปฏิรูปการเมือง เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องให้คำปรึกษาอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ รอเพียงวันและเวลาในการหารือเพื่อส่งเอกสารไปให้เท่านั้น เพราะตนเองติดภารกิจนัดหมายกับทางมาเลเซีย ช่วงหลังเดือนรอมฎอนนี้ ที่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นการพบกันในวันและเวลาใด แต่เมื่อรัฐบาลมีเจตนาที่ดี ก็พร้อมให้คำแนะนำตามประสบการณ์

            ส่วนเวทีดังกล่าวจะทำให้ประเทศสงบได้จริงหรือไม่นั้น ต้องมาดูที่สาเหตุและปัญหาก่อนว่าเป็นอย่างไร พร้อมระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ประชาชนทะเลาะกัน เพราะแต่ละกลุ่มมีความขัดแย้งก่อนที่ร่างดังกล่าวจะเสนอสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว

            "ถ้าเราบอกว่า พ.ร.บ.ปรองดอง หรือ พ.ร.บ.อะไรคือสาเหตุ ต้องถามว่า ก่อนมี พ.ร.บ.นี้ ทะเลาะกันอยู่หรือเปล่า ก็ทะเลาะกันมาก่อน จึงต้องบอกว่าไม่ใช่อันนี้มั้ง ไม่ใช่หรอกมั้ง" พล.อ.ชวลิต กล่าว

            นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็น กรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เห็นด้วยกับเวทีดังกล่าวด้วย

อุทัย ชม นายกฯ มีเจตนาดีตั้งเวทีปฏิรูป


            นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา กล่าวยืนยันว่า ได้ตอบรับในการเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมืองแล้ว เพราะนายกรัฐมนตรี มีเจตนาที่ดี ตนเองจึงมีความยินดีที่จะช่วยเหลือ เพราะบ้านเมืองกำลังมีปัญหา แต่ไม่ขอรับตำแหน่งทางการเมือง เพราะตนเองวางมือในเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนรูปแบบน่าจะพูดคุยในสิ่งที่เป็นปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข ยิ่งเป็นเรื่องยากก็ยิ่งอยากร่วมมือ ส่วนการตั้งสภาอาวุโส นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบในรายละเอียด

            นอกจากนี้ นายอุทัย ยังกล่าวถึงการถอนร่างนิรโทษกรรม ที่ตนเองเคยยื่นจดหมายเปิดผนึกไปที่รัฐสภาว่า ยังยืนยันว่าต้องถอนออก แต่การเข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ ตนเองไม่ได้ตั้งเงื่อนไขว่าจะเข้าร่วมได้ ต้องถอนออกก่อน เพราะเวทีดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองจะดีขึ้นหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทัย-ชวลิต รับถกปฏิรูป ยันไม่ได้ตั้งเงื่อนไข ต้องถอนร่างนิรโทษ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2556 เวลา 13:28:02 4,851 อ่าน
TOP