x close

พบหนอนทะเลยักษ์หายาก-เรืองแสงได้ ใต้ทะเลลึก ออสเตรเลีย


พบหนอนทะเลยักษ์หายาก-เรืองแสงได้ ใต้ทะเลลึก ออสเตรเลีย

พบหนอนทะเลยักษ์หายาก-เรืองแสงได้ ใต้ทะเลลึก ออสเตรเลีย

พบหนอนทะเลยักษ์หายาก-เรืองแสงได้ ใต้ทะเลลึก ออสเตรเลีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Fifty BEST Fifty BEST สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          นักประดาน้ำในออสเตรเลีย ถ่ายภาพหนอนทะเลยักษ์สายพันธุ์หายากและเรืองแสงได้ บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย

          เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า นักประดาน้ำในออสเตรเลีย สามารถจับภาพของ หนอนทะเลยักษ์สายพันธุ์หายาก ซึ่งสามารถเรืองแสงได้ในตัวเอง ที่บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย โดยมันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ไซรอาทริมม่า สพิโนซัม (Pyrostremma spinosum) และได้รับฉายาว่าเป็น ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล

           สำหรับหนอนทะเลที่นักประดาน้ำพบเข้าในครั้งนี้ พบว่าสามารถเติบโตจนมีขนาดลำตัวยาวได้ถึง 30 ฟุต หรือยาวเทียบเท่ากับรถโดยสารประจำทางนำมาต่อกัน 2 คันเลยทีเดียว โดยที่ลำตัวทรงกระบอกของมันนั้นมีลักษณะกลวง โปร่งแสง ลำตัวที่มีลักษณะเรืองแสงของมันเกิดจากโคลนขนาดเล็กนับพันกลุ่ม ที่สามารถดูดน้ำผ่านท่อ และกินแพลงตอนเป็นอาหาร ก่อนจะคายเศษแพลงตอนออกมา โดยหนอนทะเลชนิดนี้ได้ถูกจัดให้เป็นสัตว์ทะเล ซึ่งจะว่ายอยู่อย่างอิสระในน้ำลึกมากกว่าว่ายใกล้ชายฝั่ง ทำให้มันเป็นสัตว์หายาก และมีเพียงกลุ่มนักประดาน้ำเท่านั้นที่มีโอกาสพบได้

          ด้านนักประดาน้ำที่พบเห็นหนอนทะเลตัวนี้ เผยว่า มันเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่และดูน่ากลัวมาก ราวกับฝันร้ายในท้องทะเลลึก แต่มีลักษณะอ่อนและนิ่ม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า พื้นที่คาบสมุทรทาสมานในแทสมาเนีย เป็นหนึ่งในไม่กี่พื้นที่ของโลกที่เป็นที่อาศัยของแพลงตอนวุ้นแห่งท้องทะเลที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบหนอนทะเลยักษ์หายาก-เรืองแสงได้ ใต้ทะเลลึก ออสเตรเลีย อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2556 เวลา 18:11:06 108,432 อ่าน
TOP