x close

ชาวจีนทิ้งโลงศพนับหมื่นไว้ในถ้ำ ตามความเชื่อปล่อยวิญญาณสู่สวรรค์


โลงศพ

โลงศพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก themysteryworld.com

          ชาวบ้านจีนนำโลงศพไม้ของผู้ตายมาตั้งซ้อนทิ้งไว้ในถ้ำบนเขาสูง และทิ้งให้ผุพังไปเอง เพื่อปล่อยวิญญาณผู้ตายสู่สวรรค์ ตามความเชื่อโบราณของท้องถิ่น

          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า ภายในเมืองอันซุ่น มณฑลกุ้ยโจว ทางตอนใต้ของจีน ได้ปรากฏภาพของโลงศพไม้นับหมื่นโลงที่ถูกนำมาวางซ้อนเรียงกันอยู่ภายในถ้ำบนภูผาสูงชัน และปล่อยให้โลงศพเหล่านั้นผุพังไปตามเวลา ตามความเชื่อโบราณซึ่งเชื่อว่าเป็นการปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ตายลอยขึ้นไปสู่สรวงสวรรค์

          สำหรับการนำโลงศพของผู้ตายมาทิ้งไว้ในถ้ำเช่นนี้ เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยถ้ำต่าง ๆ ที่ภายในมีโลงศพวางซ้อนกันอยู่นับ 500 โลงในที่แห่งนี้ เป็นถ้ำโลงศพสำหรับชาวบ้านสกุลหลิว จากหมู่บ้านทั้ง 5 ที่อยู่ใกล้เคียงกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ

          จากตำนานพื้นบ้านได้เล่าขานถึงประเพณีนี้ว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในมณฑลกุ้ยโจวนี้ เป็นชาวบ้านที่ย้ายถิ่นฐานมาจากที่ราบภาคกลางของจีน เมื่อหลายศตวรรษที่ผ่านมา เพื่อหลีกหนีจากภัยสงคราม โดยที่พวกเขายังคงหวังว่าสักวันหนึ่งตนจะได้กลับไปสู่แผ่นดินที่จากมา ดังนั้นเมื่อชาวบ้านเหล่านั้นเสียชีวิต ศพของพวกเขาจึงนำมาเก็บไว้ในโลงไม้โดยไม่ได้เผา และนำโลงไม้นั้นมาตั้งทิ้งไว้ภายในถ้ำ ซึ่งอยู่สูงพอจะทำให้ศพของพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในพื้นที่

          ขณะที่บางตำนานเล่าว่า การนำศพมาไว้ในถ้ำซึ่งอยู่สูงใกล้ท้องฟ้านั้น เป็นการทำให้ผู้ตายได้อยู่ใกล้ชิดกับสวรรค์นั่นเอง


โลงศพ

โลงศพ

โลงศพ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวจีนทิ้งโลงศพนับหมื่นไว้ในถ้ำ ตามความเชื่อปล่อยวิญญาณสู่สวรรค์ โพสต์เมื่อ 6 สิงหาคม 2556 เวลา 17:41:00 17,504 อ่าน
TOP