x close

ฮือฮา ! พบพระพุทธรูป 3 องค์ใหญ่ใต้โบสถ์วัดอ่างทอง ขณะยกพื้นหนีน้ำ


ฮือฮา ! พบพระพุทธรูป 3 องค์ใหญ่ใต้โบสถ์วัดอ่างทอง ขณะยกพื้นหนีน้ำ

ฮือฮา ! พบพระพุทธรูป 3 องค์ใหญ่ใต้โบสถ์วัดอ่างทอง ขณะยกพื้นหนีน้ำ

ฮือฮา ! พบพระพุทธรูป 3 องค์ใหญ่ใต้โบสถ์วัดอ่างทอง ขณะยกพื้นหนีน้ำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการข่าววันใหม่ โพสต์โดย คุณ DuangAestheticII สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           พบพระพุทธรูป 3 องค์ใหญ่ใต้โบสถ์วัดอ่างทอง ขณะยกพื้นหนีน้ำ พร้อมพระเครื่องเป็นจำนวนมากอายุนับร้อยปี

           เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายการข่าววันใหม่ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 รายงานว่า พบพระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ 3 องค์ ฝังอยู่ใต้โบสถ์หลังช่างกำลังยกโบสถ์เพื่อหนีน้ำที่วัดอ่างทองวรวิหาร ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ

           โดยที่โบสถ์หลังดังกล่าวได้ทำการยกขึ้นสูงจากพื้นมาแล้วเกือบ 2 เมตร พบว่ามีพุทธโบราณ 3 องค์ คือ พระพุทธรูปนั่งเนื้อสำริดปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 60 เซนติเมตร สูง 75 เซนติเมตร, พระพุทธรูปยืนเนื้อสำริด ปางประทานพร ขนาดสูง 2.10 เมตร และพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 80 เซนติเมตร สูง 1 เมตร นอกจากนั้นยับพบโกศและกระดูกมนุษย์จำนวนหนึ่ง

           จากการสอบถาม นายทองคำ วงษ์ธรรม อายุ 40 ปี ช่างที่มาทำการยกโบสถ์ กล่าวว่า ทางวัดได้ว่าจ้างมาทำการขุดและยกโบสถ์เพื่อหนีน้ำท่วมเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา และเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้วขณะทำการขุดใต้ฐานพระประธานที่อยู่ในโบสถ์ก็พบว่าใต้ฐานเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ภายในนั้นพบพระพุทธรูปดังกล่าว นอกจากนั้นยังพบพระเครื่องจำนวนมากและโกศใส่กระดูกและกระดูกมนุษย์จำนวนหนึ่งจึงนำพระพุทธรูปมาประดิษฐานอยู่หน้าองค์พระประธานส่วนพระเครื่องได้มอบให้พระครูสุทธิกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดอ่างทองวรวิหารไปจำนวนมาก ซึ่งพระที่พบนั้นก็เป็นเรื่องปกติเพราะคนสมัยก่อนที่จะสร้างวัดหรือโบสถ์ก็มักจะนำพระหรือของมีค่ามาอยู่ใต้พระอยู่แล้วและครั้งนี้ก็ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่ตนเจอ ตนทำการยกโบสถ์มาหลายโบสถ์ก็เจอทุกโบสถ์ อีกไม่กี่วันจะทำการยกเจดีย์หลังโบสถ์ก็คาดว่าจะเจอพระเครื่องอีกจำนวนมากเช่นกัน

           ต่อมาผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามพระครูสุทธิกิจจาทร เกี่ยวกับพระที่ขุดพบ ซึ่งพระครูสุทธิกิจจาทร ก็ไม่ยอมให้รายละเอียดอะไรและปฎิเสธเรื่องพระเครื่อง โดยบอกว่าลือกันไปเองจากนั้นก็เข้ากุฎิไป

           อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามช่างที่มาทำหลังจากขุดพบพระหลายคนก็นำพระเครื่องติดตัวไปคนละหลายองค์และทางเจ้าอาวาสก็มาแจกอีกโดยคนงานบางคนก็เอาไปปล่อยองค์ละ 3,000-3,500 บาท เพราะเป็นพระเก่าอายุร้อยกว่าปี




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! พบพระพุทธรูป 3 องค์ใหญ่ใต้โบสถ์วัดอ่างทอง ขณะยกพื้นหนีน้ำ อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2556 เวลา 13:41:08 43,112 อ่าน
TOP