x close

ปู่เบา ผู้เฒ่าหัวใจแกร่ง ชีวิตนี้อุทิศตนเพื่อแผ่นดิน

ปู่เบา ผู้เฒ่าหัวใจแกร่ง ชีวิตนี้อุทิศตนเพื่อแผ่นดิน

ปู่เบา ผู้เฒ่าหัวใจแกร่ง ชีวิตนี้อุทิศตนเพื่อแผ่นดิน

ปู่เบา ผู้เฒ่าหัวใจแกร่ง ชีวิตนี้อุทิศตนเพื่อแผ่นดิน

ปู่เบา ผู้เฒ่าหัวใจแกร่ง ชีวิตนี้อุทิศตนเพื่อแผ่นดิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุรภาพประกอบจาก รายการคนค้นฅน

           "การทำบุญ ทำประโยชน์เพื่อสังคมไม่จำเป็นต้องทำแต่ที่วัด ทำที่ไหนก็ได้บุญเหมือนกัน ทุกวันนี้ที่มาทำความสะอาดก็เป็นการดูแลแผ่นดินให้ลูกให้หลานได้อยู่เย็นเป็นสุข ปู่ทำโดยไม่หวังแก้วแหวนเงินทอง ทำแล้วใจมันเป็นสุขก็พอ"...คำพูดจากใจของ "ปู่เบา" หรือ นายคำเบา หวานเสร็จ ชายชราวัย 84 ปี ที่แสดงออกให้เห็นด้วยการกระทำในทุก ๆ เช้า

           นั่นก็เพราะหากใครเคยผ่านไปยังถนนสาธารณะละแวกบ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู อาจจะเคยเห็นภาพของชายชราคนหนึ่งคอยถางหญ้า เก็บขยะริมถนนที่ไร้คนเหลียวแล จนพาลคิดไปว่า ชายชราที่แต่งตัวปอน ๆ คนนี้ คงจะเป็นเพียงคนจรหมอนหมิ่นที่ดำรงชีพด้วยการเก็บขยะขาย แต่ใครจะรู้ล่ะว่า ชายชราที่เก็บขยะอยู่ตรงหน้า คือ อดีตครูใหญ่คนแรกของโรงเรียนร่มเกล้า โรงเรียนประจำตำบลโนนทัน ที่ทุกคนในชุมชนต่างให้ความเคารพนับถือ

           หลายคนแปลกใจที่เห็น "ปู่เบา" ในวัยเกษียณ ไม่ยอมนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับบ้านเฉย ๆ อย่างที่ลูกหลานอยากให้พักผ่อนในช่วงบั้นปลายของชีวิต แต่กลับออกมาทำงานที่คนมองว่าต้อยต่ำ ซึ่งดูเหมือนว่าชายชราจะไม่คิดเช่นนั้นเลย เพราะปู่เบามองว่า ในฐานะที่ตนเองเคยเป็นครูใหญ่ และได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จฯ ในหลวง ที่เสด็จมากราบหลวงปู่ขาว อนาลโย แห่งวัดถ้ำกลองเพล อย่างใกล้ชิดอยู่หลายครั้ง ก็ทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองต้องทำประโยชน์เพื่อบ้านเมือง ดังที่พระเจ้าแผ่นดินทรงเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน เมื่อเป็นเช่นนี้ ชายชราจึงปฏิญาณตนจะขอเดินตามรอยเท้าของพระเจ้าแผ่นดินในการทำประโยชน์เพื่อบ้านเกิดของตนในบั้นปลายของชีวิต

           "งานทำความสะอาดที่ปู่เลือก แม้ไม่ใช่งานที่สูงส่ง มีคนนับหน้าถือตา แต่ขอเป็นเพียงงานที่จะลงเรี่ยวแรงให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่นก็เพียงพอแล้ว ยิ่งงานที่ไม่มีใครทำยิ่งต้องลงมือที่จะทำ" ปู่เบา บอก

           กว่า 20 ปีแล้วที่ปู่เบาทำประโยชน์เพื่อสังคมด้วยการเก็บขยะ แม้ว่าเวลาที่ผ่านไปจะฉุดให้แรงกายของปู่เบาลดลงเรื่อย ๆ แต่เชื่อมั่นได้เลยว่า แรงใจของปู่เบาไม่เคยถูกฉุดลงไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก ปู่เบาก็ไม่เคยบ่น ไม่เคยท้อ ไม่เคยลดละ ยังคงเดินหน้าทำงานเพื่อสาธารณะต่อไปตามคำปฏิญาณของตนเอง

           ติดตามวิถีปฏิบัติที่เรียบง่ายและงดงามของชายชราจากดินแดนอีสานผู้นี้ได้ในรายการคนค้นฅน ตอน "ปู่เบา  ผู้เฒ่ารักแผ่นดิน" ออกอากาศวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2556 เวลา 14.05 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี แล้วคุณจะพบความหมายของการมีชีวิตอยู่เพื่อแผ่นดิน !!



ขอขอบคุณข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่เบา ผู้เฒ่าหัวใจแกร่ง ชีวิตนี้อุทิศตนเพื่อแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2556 เวลา 15:28:11 10,271 อ่าน
TOP