x close

แพทยสภา เล็งฟ้อง หมอบอนด์ อ้างจบเวชศาสตร์ครอบครัว


หมอบอนด์ นพ. ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram doctorpiyawong

            แพทยสภา เล็งฟ้อง หมอบอนด์ แอบอ้างจบเวชศาสตร์ครอบครัว ชี้เข้าข่ายความผิดด้านจริยธรรม

            เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ได้เปิดเผยถึงกรณีสมาชิกแพทยสภาร้องเรียนสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา ให้ตรวจสอบ นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ หรือหมอบอนด์ ซึ่งแอบอ้างว่าจบเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ว่า คณะกรรมการแพทยสภาได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า นพ.ปิยะวงศ์ จบการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2554 โดยที่แอบอ้างว่าได้รับหนังสืออนุมัติบัตรสาขาเวชศาสตร์ครอบครัวนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่เคยได้รับหนังสืออนุมัติบัตรสาขาดังกล่าว เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม 2525 จึงเห็นควรส่งเรื่องของ นพ.ปิยะวงศ์ ให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมดำเนินการทางคดีจริยธรรม

            สำหรับวุฒิบัตรอื่น ๆ รวมถึงวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอกจากต่างประเทศ ก็จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ซึ่งหากพบว่าผิดจริง โดยมีเจตนาเพื่อหลอกลวงผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย คณะกรรมการก็จะพิจารณาลงโทษ ซึ่งมีตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ ไปจนถึงการยึดใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และอาจพิจารณาฟ้องทางคดีอาญาต่อไป

            นอกจากนี้ ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีหมอบอนด์ถือเป็นการเตือนและปรามแพทย์ทุกคนที่มีการแจ้งวุฒิทางอินเทอร์เน็ต เพราะในสังคมออนไลน์สามารถเขียนหรืออ้างข้อมูลใด ๆ ก็ได้ หากแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จถือว่าเป็นการทำให้วิชาชีพแพทย์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อ ประชาชนไม่เชื่อถือ นอกจากนี้ ขอเตือนไปถึงการรับแพทย์เข้าทำงานหรือหากประชาชนต้องการเช็กประวัติการศึกษาของแพทย์ว่าจริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของแพทยสภา www.tmc.or.th โดยสามารถพิมพ์ชื่อและนามสกุลเพื่อค้นหาได้เลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทยสภา เล็งฟ้อง หมอบอนด์ อ้างจบเวชศาสตร์ครอบครัว โพสต์เมื่อ 9 สิงหาคม 2556 เวลา 09:35:43 36,218 อ่าน
TOP